Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Đừng Gục Ngã

Hê-bơ-rơ 12:12-13

“Vậy, hỡi con, hãy cậy ân điển trong Đức Chúa Giê-xu Christ mà làm cho mình mạnh mẽ” (II Ti-mô-thê 2:1).

Câu hỏi suy ngẫm: Những hình ảnh “giơ bàn tay yếu đuối,” làm vững mạnh “đầu gối lỏng lẻo” và “làm đường thẳng cho chân” có nghĩa gì? Tại sao trước giả lại khuyên bảo như vậy? Bạn áp dụng lời khuyên này như thế nào trong hành trình theo Chúa của mình?

Trong hai câu Kinh Thánh này, trước giả thư Hê-bơ-rơ mô tả hình dáng của những vận động viên chạy đua đang đuối sức. “Bàn tay yếu đuối” là dáng vẻ của đôi tay buông xuôi, không còn đưa đẩy nhịp nhàng khi chạy. “Đầu gối lỏng lẻo” là đầu gối run run, không còn sức lực. Trong tình cảnh ấy, đôi chân cũng chạy xiêu vẹo, không còn ngay hàng thẳng lối để tiếp tục cuộc đua. Đây là hình ảnh của một vận động viên sắp bị gục ngã.

Là những người đã nghe lẽ thật, đón nhận lẽ thật, các tín hữu Do Thái được khích lệ phải giữ vững lẽ thật, kiên trì đeo đuổi cuộc đua theo tấm gương của những anh hùng đức tin, nhất là của Chúa Giê-xu. Đường đua thuộc linh không hề dễ dàng. Luôn có những thử thách to lớn, áp lực nặng nề khiến người ta dễ chùn chân mỏi gối. Biết rõ thực trạng đó, trước giả thư Hê-bơ-rơ giống như vị huấn luyện viên đang kêu gào những người trên đường chạy, “Giơ tay lên, đánh mạnh vào! Nâng gối lên cho vững vàng nào! Nhìn xuống chân, nhắm đường mà chạy, coi chừng vấp ngã!” Mục đích của lời khuyên bảo, thúc giục này là để không ai gục ngã mà tiếp tục cuộc đua. Đồng thời, cũng lưu ý rằng chúng ta không chạy trên đường đua thuộc linh một mình. Khi vững vàng, chúng ta cũng cần phải giúp những người đang yếu đuối trong đức tin được đứng vững, chữa lành, và phục hồi để tiếp tục cuộc đua.

Mỗi chúng ta đều đang trong một cuộc chạy thuộc linh và đều mong đợi sẽ về đích một cách tốt đẹp khi trung tín giữ vững đức tin cho đến cuối cùng. Chúng ta được khích lệ, “hãy cậy ân điển trong Đức Chúa Giê-xu Christ mà làm cho mình mạnh mẽ.” Bài học hôm nay cho chúng ta vài nguyên tắc để áp dụng trong đời sống đức tin. Thứ nhất, phải không ngừng nâng cao sức khỏe tâm linh để có thể bền bỉ trong cuộc chạy qua việc cầu nguyện, học Kinh Thánh, thờ phượng Chúa, và thông công với cộng đồng đức tin. Thứ hai, hãy làm cho bằng phẳng lối đi bằng cách loại bỏ những chướng ngại vật, là những tội lỗi trong đời sống. Dành thời gian tra xét bản thân mỗi ngày, chân thành xưng ra và ăn năn tội lỗi, biết tìm đến những cố vấn thuộc linh tin cậy để được nâng đỡ và giải trình. Thứ ba, trong hành trình đức tin, chúng ta không chỉ lo chạy cho mình mà cũng phải biết quan tâm đến người khác, tìm cách nâng đỡ những người yếu đuối để tất cả cùng được vững vàng về đến đích.

Bạn có thường khích lệ đức tin những người yếu đuối chung quanh bạn không?

Cảm tạ Chúa vì Ngài biết những yếu đuối của con và Ngài hứa sẽ thêm sức, nâng đỡ cho người nhờ cậy Ngài. Xin giúp con luôn trung tín trong cuộc đua thuộc linh, không chùn chân mỏi gối mà gục ngã để con có thể về đích cách tốt đẹp.

(c) 2024 svtk.net