Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Bớt Lời

Châm-ngôn 21:19

“Thà ở nơi vắng vẻ, hơn là ở với một người đàn bà hay tranh cạnh và nóng giận” (câu 19 BTT). “Thà ở một nơi vắng vẻ còn hơn là ở với một người đàn bà hay tranh cạnh và càu nhàu” (câu 19 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Cụm từ “nơi vắng vẻ” nghĩa là gì? Hậu quả của những lời tranh cạnh, càu nhàu với nhau trong gia đình ra sao? Bạn học được gì qua cách nói chuyện với nhau?

Trong Châm-ngôn 21:19, Vua Sa-lô-môn khuyên con khôn ngoan hãy tránh xa người nữ “hay tranh cạnh và nóng giận.” Thà rằng phải tìm “một nơi vắng vẻ” để sống hơn là ở chung với người vợ hay cãi cọ và càu nhàu. Cụm từ “nơi vắng vẻ” trong nguyên ngữ tiếng Do Thái chỉ về một vùng đất sa mạc hay vùng đất hoang. Câu này nhấn mạnh thêm một bước thất bại thảm hại của người chồng có vợ hay càu nhàu được nói đến trong Châm-ngôn 21:9: “Thà ở nơi xó nóc nhà, hơn là ở chung nhà với một người đàn bà hay tranh cạnh.” Người chồng chịu không nổi áp lực trong nhà, dù đã cố né tránh người vợ, lên sống một góc trên mái nhà nhưng vẫn không yên, nên đành phải tạm rời khỏi nhà, sống cô độc, thiếu thốn, nguy hiểm nơi hoang mạc. Nhà Thần học Stephen Lennox giải thích từ “tranh cạnh” nguyên nghĩa tiếng Do Thái mô tả sự khiêu khích và chế nhạo khiến người khác khó chịu, buồn bã, tức giận và lo lắng. Vua Sa-lô-môn đã dùng phép ẩn dụ trên nhằm khuyên dạy con cẩn thận khi chọn vợ, đặc biệt chú trọng đến lời nói.

Người xưa cũng có câu: “Chồng giận thì vợ bớt lời. Cơm sôi nhỏ lửa, chẳng đời nào khê.” Không phải vợ chồng không nên góp ý cho nhau, vì đối thoại trong hôn nhân luôn đem đến sự hiểu biết, cảm thông, nhưng thật phiền cho người chồng khi phải nghe một vấn đề lặp đi, lặp lại nhiều lần hay những lời than phiền, càu nhàu liên miên. Cũng cảm thông với nhiều người vợ cho rằng họ phải càu nhàu vì những tính xấu hay sự thờ ơ của chồng, dù vậy vợ cũng phải biết chừng mực vì nếu gây cho chồng buồn phiền đến nỗi không còn muốn đối thoại hay tệ hơn là không ham thích sống chung thì chẳng nên chút nào.

Sứ đồ Phao-lô dạy: “Chớ có một lời dữ nào ra từ miệng anh em; nhưng khi đáng nói hãy nói một vài lời lành giúp ơn cho và có ích lợi cho kẻ nghe đến” (Ê-phê-sô 4:29). Cơ Đốc nhân cần phải cẩn trọng trong lời nói, sống với nhau theo Lời Chúa dạy, đặc biệt trong gia đình, không chỉ người vợ mà cả người chồng phải luôn có lời nói ân hậu, trao đổi với nhau bằng những lời lành đem đến sự gây dựng, yêu thương và cũng biết tiết độ trong lời nói. Lời nói có nội dung tốt lành, gây dựng, luôn đem đến ích lợi cho nhau, và cách nói êm dịu luôn đem lại sự yêu thương, an ủi, khích lệ người nghe.

Có điều gì bạn cần thay đổi từ nội dung đến cách nói của bạn với vợ hoặc chồng và với người khác?

Tạ ơn Chúa ban cho con những lời dạy khôn ngoan để mang lại hạnh phúc trong gia đình con. Xin Chúa cho con biết kiềm chế và cẩn trọng trong lời nói từ nội dung đến cách nói hầu đem lại phước hạnh cho gia đình và làm sáng Danh Chúa.

(c) 2024 svtk.net