Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Tìm Cầu Sự Công Chính

Châm-ngôn 21:20-21

“Hỡi người! Ngài đã tỏ cho ngươi điều gì là thiện; cái điều mà Đức Giê-hô-va đòi ngươi há chẳng phải là làm sự công bình, ưa sự nhân từ và bước đi cách khiêm nhường với Đức Chúa Trời ngươi sao?” (Mi-chê 6:8).

Câu hỏi suy ngẫm: Câu 20 cho thấy sự tương phản giữa người khôn, người dại ra sao? Cần tìm cầu điều gì để đem lại sự tôn trọng cho bản thân, cha mẹ, và làm sáng Danh Chúa? Bạn và con cái cần ưu tiên điều gì để được đầy đủ vật chất và được tôn trọng?

Châm-ngôn 21:20 mô tả trong nhà người khôn ngoan “có bửu vật và dầu.” Bửu vật tượng trưng cho tài sản, của cải quý giá; và dầu biểu tượng của sự sang trọng, cao quý. Tương phản với người khôn, người ngu muội, dại dột “nuốt” những tài sản. Cụm từ “nuốt nó đi” hàm ý thiếu kiềm chế, ham mê ăn uống. Câu này nhấn mạnh đến hành động thiếu cân nhắc kỹ lưỡng trong việc sử dụng của cải, tiêu xài phung phí, thiếu tiết độ dẫn đến sự nghèo khó của người dại.

Tiếp theo câu 21 trình bày chi tiết phần thưởng về phương diện tinh thần của người tìm cầu sự công chính và nhân từ là được sự sống, sự công chính và tôn trọng. Người khôn ngoan là người sống theo Lời Chúa dạy, “làm sự công bình, ưa sự nhân từ và bước đi cách khiêm nhường với Đức Chúa Trời.” Khi sống theo tiêu chuẩn của Chúa, người khôn ngoan chẳng những nhận được sự thịnh vượng về phương diện vật chất mà còn được ban cho “sự sống, sự công bình, và sự tôn trọng” về phương diện tinh thần.

Xã hội ngày càng đề cao giá trị vật chất, nhiều cha mẹ đã quá lo toan nhu cầu vật chất, cố gắng tích lũy của cải cho con, nhưng nhiều khi không đầu tư trong việc dạy dỗ con sống theo tiêu chuẩn công chính, nhân từ của Chúa. Nhiều cha mẹ dành dụm của cải cả đời nhưng con cái đã tiêu hủy tài sản gia đình trong phút chốc. Nhiều người trẻ đua đòi theo sự xa hoa phù phiếm của những thần tượng như diễn viên, ca sĩ, người mẫu…, tiêu xài tiền bạc hoang phí, vô bổ để rồi phải lâm vào cảnh thiếu thốn nợ nần và rơi vào con đường tội ác, đem lại sự xấu hổ cho bản thân và cha mẹ.

Ước mong mỗi cha mẹ đặt ưu tiên việc nuôi dạy con theo tiêu chuẩn của Chúa lên trên việc dành dụm của cải cho con. Dạy con đọc và học Lời Chúa, biết tránh những cạm bẫy trên đường đời, biết cách giữ gìn, sử dụng và đầu tư của cải trong sự công chính và nhân từ. Cầu xin Chúa cho các con biết hiếu thảo với cha mẹ qua việc vâng giữ Lời Chúa dạy, hết lòng trau dồi phát triển nhân cách của Cơ Đốc nhân, không những đem lại sự đầy đủ vật chất mà còn đem lại sự tôn trọng cho cha mẹ và làm sáng Danh Đức Chúa Trời.

Bạn có ưu tiên tìm cầu sự công chính và nhân từ cho gia đình bạn không?

Lạy Chúa, xin giúp con bày tỏ lòng hiếu thảo qua đời sống để đem lại sự tôn trọng cho bản thân, cha mẹ, và làm sáng Danh Chúa. Xin ban cho con sự khôn ngoan, kiên trì trong việc dạy dỗ con cháu và thế hệ tiếp nối.

(c) 2024 svtk.net