Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Vui Mừng Trong Thử Thách

Gia-cơ 1:2-4

"Hỡi anh em, hãy coi sự thử thách trăm bề thoạt đến cho anh em như là điều vui mừng trọn vẹn" (c. #2).

Câu hỏi suy ngẫm: Những chữ "sự thử thách trăm bề thoạt đến" mô tả thế nào về sự thử thách mà con cái Chúa phải đương đầu? Chúa cho phép sự thử thách xảy đến với mục đích gì? Tại sao sự thử thách có thể dẫn chúng ta đến sự trọn lành? Bí quyết nào giúp bạn có thể vui mừng trọn vẹn trong hoàn cảnh thử thách?

Các tín hữu bị phân tán khắp mọi nơi phải sống trong những hoàn cảnh những xã hội khác biệt và phần lớn chống đối đạo Chúa. Thử thách và bắt bớ vì vậy không thể tránh được.

Mặc dù tác giả chỉ nói tổng quát những thử thách và bắt bớ ở đây, nhưng những phân đoạn sau nêu rõ bắt bớ, bệnh hoạn và nghèo khó. Đây không chỉ là nan đề của từng cá nhân mà còn là của Hội thánh.

Thánh Gia-cơ dạy những thử thách này được Chúa cho phép xảy đến có mục đích: sự thử nghiệm đức tin sinh ra nhịn nhục, và khi nhịn nhục chu toàn cứu cánh của nó chúng ta sẽ được trọn lành toàn vẹn, không thiếu thốn chút nào. Đây là một diễn tiến tăng trưởng nhằm rèn luyện con người Cơ Đốc đạt thành quả tối hậu và tuyệt hảo. Nguyên tắc là trưởng thành. Nhưng với ý niệm của Gia-cơ trưởng thành đây còn bao hàm ý nghĩa đầy đủ, không bị phân tâm (#1:6-8), có khả năng chế ngự được lời nói hành động (#3:2,9) và đạo hạnh. Phần chú thích tiêu cực "không thiếu thốn gì" nhấn mạnh mức độ đầy trọn này.

Tín hữu sở dĩ không vui mừng trọn vẹn trong mọi thử thách có thể là vì không hoặc chưa thấy được mục đích của những thử thách này. Cũng có thể vì họ chưa ý thức được cứu cánh tối hậu trong chương trình của Đức Chúa Trời cho đời sống của họ. Nhưng một khi đã thấy được thì hẳn phải vui mừng. Nguyên văn "hoàn toàn vui mừng, vui mừng tinh ròng, không bị pha trộn hay hoen ố vì các yếu tố nào khác."

Chúa Giê-xu còn nêu ra một lý do tình cảm thiết thực hơn. Thử thách vì cớ Chúa sẽ mang lại phước hạnh cho chúng ta (Ma-thi-ơ 5:11-12). Phần thưởng ở trên trời và đặc biệt là cơ hội để tín hữu bày tỏ ý thức và lòng cảm kích về ân sủng Chúa ban cho chúng ta. Một tín hữu không bằng lòng hoặc không đón nhận thử thách vì Chúa của mình cách vui vẻ hẳn phải là cạn cợt trong sự bày tỏ lòng biết ơn của mình với Cứu Chúa.

Đức tin bị thử thách đây trong câu #3 đối chiếu với ý nghĩa nêu ra trong Gia-cơ 2:14-26 không phải chỉ đề cập đến các tín lý mà còn diễn đạt ý nghĩa thứ nhì trong từ ngữ Hi Lạp: trung tín, trung kiên. Gia-cơ khuyến giục chúng ta kiên trì trong sự rèn luyện này.

Xin giúp con tin cậy Chúa trọn vẹn trong mọi lúc để con có thể vui mừng ngay giữa hoạn nạn và thử thách.

(c) 2024 svtk.net