Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Cuộc Sống Phù Du

Gia-cơ 1:9-11

"Mặt trời mọc lên, nắng xẳng, cỏ khô, hoa rụng, sắc đẹp tồi tàn: kẻ giàu cũng sẽ khô héo như vậy trong những việc mình làm" (c. #11).

Câu hỏi suy ngẫm: Gia-cơ mô tả thế nào về cuộc sống phù du? Qua đó Gia-cơ muốn nhắc nhở điều gì cho các tín hữu (người giàu sang cũng như người nghèo khổ)? Dù giàu sang hay nghèo khổ, bạn cần ý thức điều gì khi sống tại trần gian? Ý thức đó sẽ tác dụng gì trên cuộc đời trần gian của bạn?

Một trong những nhắc nhở trọng yếu của Gia-cơ là phần thưởng tương lai sẽ dành cho người chịu thử thách (#1:12), cho người nghèo khó (#1:9; 2:5) và cho người ăn năn (#4:10).

Hai câu trên nêu lên mối quan tâm của Gia-cơ về sự chi phối của tiền tài trên các tín hữu. Ông chỉ ra tính chất phù du và tạm bợ của sự giàu sang trần gian. Hình ảnh của câu #11 nhắc đến Ê-sai 40:7. Người giàu sang, dầu bề ngoài hào nhoáng bao nhiêu cũng sẽ tàn phai khi mặt trời công nghĩa của kỷ nguyên mới mọc lên. Vì vậy mà nương cậy nơi sự giàu sang đời này sẽ không đi đến đâu. Anh em tín hữu dù nghèo hay giàu chỉ nên vui thỏa về giá trị làm con người Cơ Đốc của mình. Trong kỷ nguyên mới người nghèo khổ sẽ vui vì số phận của mình đã đổi khác. Người giàu dù bị mất mát cũng sẽ vui vì còn phần thưởng theo sau. Ngay khi kỷ nguyên mới chưa thể hiện toàn vẹn, tín hữu qua ngưỡng cửa của sự chết còn được hưởng những gì lâu bền hơn khi thế giới vật chất trở thành vô dụng, vô nghĩa.

Tóm lại, tín hữu nghèo nên khoe mình về phần cao trọng "giàu sang trong đức tin" (Gia-cơ 2:5 a) của mình, và người giàu ở chỗ biết mình "nghèo khó trong tâm linh" của mình (Ma-thi-ơ 5:3). Cả hai vì vậy phải xử sự thích đáng khi cùng sinh hoạt trong cộng đồng Cơ Đốc của mình (Gia-cơ 2:2).

Nữ tu sĩ Theresa ở Ấn Độ sống cuộc đời tận tụy phục vụ những người cùi. Bà đã chọn lựa cuộc đời nghèo khó vật chất và đã trở thành nguồn phước cho bao người cùi hủi bị xã hội ruồng bỏ. Đối với bà, người nghèo ít bị vật chất vương vấn, ràng buộc nên được tự do hơn. Nếp sống thanh bần, đơn giản đối với thế giới vật chất mà một tín hữu chọn lựa sẽ mang lại nhiều bù trừ thiêng liêng ít người thấy được. Chúa chúng ta chẳng đã từng nhắc nhở như vậy sao.

(c) 2024 svtk.net