Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Lời Chào Cuối Thư

Tít 3:12-15

"Những người bổn đạo ta cũng phải học tập chuyên làm việc lành, đặng giùm giúp khi túng ngặt, hầu cho họ khỏi đưng đi mà không ra trái" (c. #14).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong lời chào cuối thư, Phao-lô nói lên mối quan tâm nào? Ông khuyên Tít điều gì? Lời chào cuối thư bộc lộ điều gì về con người Phao-lô?

Phao-lô thường chấm dứt mỗi bức thư bằng những lời dặn riêng và lời chào thăm. Trong phần này ta không biết A-tê-ma là ai, nhưng Ti-chi-cơ là một trong những người thân tín nhất của Phao-lô. Ni-cô-pô-li ở vùng Epirus thuộc tỉnh Dalmatia của đế quốc La Mã. Xê-na là giáo sư Kinh Luật Do Thái, còn A-bô-lô là một giáo sư nổi danh (Công-vụ các Sứ-đồ 18:24). Phao-lô khuyên Tít lo cung cấp đầy đủ nhu cầu cho chuyến đi của Xê-na và A-bô-lô.

Phao-lô là một người thực tế, chính ông lúc nào cũng làm việc kiếm ăn để không phải lệ thuộc vào người khác. Câu #14 khuyên người tin Chúa phải chuyên tâm làm việc đó để lo nhu cầu của mình và giúp đỡ người khác; phải sống hữu ích cho mọi người. Đạo Chúa không phải chỉ lý thuyết, đạo Chúa rất thực tế. Hơn nữa sống trong xã hội là sống với người khác, vì vậy phải biết thương xót, chia sớt những gì mình có cho người khác.

Phao-lô cho việc sống giúp ích người khác là một bằng chứng về đời sống có quả trái thiện lành. Nếu sống ích kỷ, khép kín sẽ không phát triển được, trở thành già cỗi, chẳng ích lợi gì cho ai và không đáng sống.

Xin giúp con biết sống với người khác, biết sống chia sẻ, giúp đỡ mọi người thay vì chỉ biết ích kỷ, thu nhận giữ cho riêng mình.

(c) 2024 svtk.net