Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Môn Đệ Âm Thầm

Giăng 19:38-42

Câu hỏi suy ngẫm: Kinh thánh cho biết gì về hai nhân vật Giô-sép ở A-ri-ma-thê và Ni-cô-đem? Tại sao họ là những môn đệ âm thầm? Biến cố nào đã thúc đẩy họ công khai lộ diện? Tại sao? Cái chết của Chúa Giê-xu tác động trên cuộc đời bạn thế nào?

Suốt ba năm đi giảng khắp nước Do Thái, Chúa Giê-xu có rất nhiều người theo công khai, và cũng có nhiều người theo âm thầm. Qua khúc Kinh thánh này cho ta biết có hai người, trong số người theo âm thầm là Giô-sép ở A-ri-ma-thê và Ni-cô-đem.

Giô-sép và Ni-cô-đem là hai nhân vật cầm quyền. Giô-sép "làm nghị viên tòa Công Luận, là người chánh trực, công bình, không đồng ý và cũng không dự vào việc các người kia làm...vẫn trông đợi Nước Đức Chúa Trời" (Lu-ca 23:50-51). Ni-cô-đem "thuộc phái Pha-ri-si, là giáo sư dân Do Thái" (Giăng 3:1,10). Hai người lâu nay theo Chúa cách âm thầm; lý do Giăng đưa ra "vì Giô-sép sợ dân Do Thái" (c. #38).

Nhưng khi Chúa bị đóng đinh chết, các môn đệ sợ rút vào âm thầm, Giô-sép đến Phi-lát xin lấy xác Chúa đem chôn; Ni-cô-đem đến đem theo 100 cân một dược hòa lư hội để tẩm liệm xác Chúa, số thuốc liệm này nhiều bằng thuốc tẩm liệm một vị vua. Điều đặc biệt của hai người này là lúc Chúa sống họ theo Chúa cách âm thầm, lúc Chúa chết họ mạnh dạn công khai đứng ra lo chôn cất xác Chúa. Trong khi những người khác, lúc Chúa sống làm nhiều việc quyền năng, nổi danh thì ùa theo, đến lúc Chúa chịu nạn chết thì họ lẩn tránh hết.

Theo phò một người, một phong trào, hay theo một tôn giáo lúc hưng thịnh có quyền thế thì khác với theo phò một người, một phong trào, hay theo một tôn giáo lúc khó nguy! Lòng trung thành của đức tin chúng ta được thử nghiệm (chứng minh) lúc khó khăn chứ không phải lúc may mắn.

Thập giá, sự chết của Chúa Giê-xu làm cho Giô-sép và Ni-cô-đem không còn nhát sợ nữa; khiến hai ông trở nên mạnh dạn; không tiếc với Ngài một ngôi mộ mới, lẫn gia tài hương liệu quý giá. Sự chết của Chúa có được tác động như vậy đối với ta không?

Lạy Chúa, xin cho con nhìn thấy sự hi sinh của Chúa mà trở nên mạnh dạn sống cho Ngài, và dâng hiến cho Chúa mọi điều quí giá của con.

(c) 2024 svtk.net