Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Xứng Đáng Chịu Nhục Vì Danh Chúa

Công-vụ các Sứ-đồ 5:33-42

"Các sứ đồ từ Tòa Công Luận ra, đều hớn hở về mình đã được kể là xứng đáng chịu nhục vì danh Chúa Giê-xu" (c. #41).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao các sứ đồ chịu xét xử và bị đánh đập mà lại vui mừng? Lý do gì Tòa Công Luận thả các sứ đồ? Ga-ma-li-ên là ai? Ông can thiệp thế nào? Bạn có sẵn sàng và sốt sắng làm chứng về danh Chúa cho mọi người dù biết chắc là bạn sẽ gặp khó khăn và bắt bớ không?

Lần thứ hai, các sứ đồ đứng trước Tòa Công Luận để chịu xét xử. Ga-ma-li-ên là người Pha-ri-si, một luật sư có danh tiếng trong dân chúng, một trong những người xét xử các sứ đồ. Ga-ma-li-ên là người rộng lượng, và được kính nể hơn bạn hữu của ông; ông là một trong số ít người được xưng là "ra-bi." Người ta gọi ông là "vẻ đẹp của luật pháp". Khi Tòa Công Luận tỏ ra giận dữ với các sứ đồ, ông liền can ngăn. Ông đưa ra hai ví dụ: Một là Thiêu-đa và đồng bọn dấy loạn và bị giết vì họ tự tôn mình lên; việc này không đến từ Đức Chúa Trời nên họ thất bại. Hai là Giu-đa làm loạn trong thời kỳ kiểm tra dân số dưới thời Thống đốc Qui-ri-nin vào năm 6 TC; Giu-đa là một người cuồng tín, muốn làm vua trên dân Y-sơ-ra-ên thay cho Đức Chúa Trời; ông ta làm một cuộc cách mạng nhưng rồi thất bại. Ga-ma-li-ên nói rằng việc gì không đến từ Đức Chúa Trời sẽ thất bại. "Ta khuyên các ngươi; hãy lánh xa những người đó (các sứ đồ) để mặc họ đi, vì nếu bởi Đức Chúa Trời ra thì các người phá diệt những người đó chẳng nổi và lại là liều mình đánh giặc cùng Đức Chúa Trời." Họ nghe lời Ga-ma-li-ên sai đánh đòn các sứ đồ, cấm giảng dạy và thả ra. Đức Chúa Trời phù hộ và bảo vệ các sứ đồ qua lời bào chữa của Ga-ma-li-ên.

Trước đây Chúa dùng thiên sứ đem các sứ đồ ra khỏi tù, bây giờ Ngài dùng Ga-ma-li-ên, người Pha-ri-si trong một hội đồng Tòa Công Luận, để bênh vực giải cứu họ. Tùy từng lúc Chúa dùng những phương cách khác nhau để giải cứu con cái tôi tớ Ngài. Chúa có thể dùng ngay cả những người trong hàng ngũ chống đối để giải cứu con cái tôi tớ Ngài. Do đó chúng ta là tôi tớ con cái Chúa cứ yên tâm phục vụ Chúa; sự giải cứu thuộc về Chúa, hãy giao thác điều đó cho Ngài.

Các sứ đồ được tha, lòng tràn ngập vui mừng và kể rằng mình xứng đáng chịu nhục vì danh Chúa Giê-xu vì hai lý do. Họ được dịp tiện bày tỏ lòng trung thành đối với Chúa và được chia sẻ sự thương yêu của Đấng Cứu Thế.

Luôn nhớ rằng khi chúng ta bị bắt bớ, bị sỉ nhục vì Chúa thì đó là dịp tiện cho chúng ta bày tỏ lòng trung thành của mình, và được dự phần trong sự thương khó của Chúa.

Lạy Chúa Cứu Thế Giê-xu, xin cho con sốt sắng, mạnh dạn dưới sự dẫn dắt của Thánh Linh để con làm chứng và rao truyền sự cứu rỗi của Chúa cho mọi người, dù gặp thuận cảnh hay nghịch cảnh con cũng vui mừng và tôn vinh danh Ngài.

(c) 2024 svtk.net