Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Những Người Đầu Tiên Gánh Vác Công Việc Hội thánh

Công-vụ các Sứ-đồ 6:1-7

"Vậy anh em hãy chọn trong bọn mình bảy người có danh tốt, đầy dẫy Thánh Linh và trí khôn..." (c. #3).

Câu hỏi suy ngẫm: Việc dạy đạo và bàn tiệc, việc nào là chính? Tại sao? Những người đầu tiên gánh vác công việc Hội thánh phải có những điều kiện nào? Ngày nay muốn gánh vác công việc của Hội thánh, bạn cần có đủ các điều kiện đó không?

Hội thánh đầu tiên ngày càng lớn mạnh vì có đông người tin Chúa gia nhập Hội thánh. Hội thánh càng đông người và phát triển mạnh thì có những vấn đề cần phải giải quyết. Tại nhà hội người Do Thái có tục lệ lâu đời về việc cấp phát của bố thí cho người nghèo khổ. Thường có hai người công khai đi vào chợ và các tư gia tiếp nhận tiền bạc, thực phẩm và vật dụng cần thiết đem về phân phát lại. Hội thánh đầu tiên cũng giữ tục lệ này.

Trong Hội thánh đầu tiên có hai hạng người Do Thái: Do Thái ở Giê-ru-sa-lem và Do Thái ở ngoại quốc đến Giê-ru-sa-lem vào ngày lễ Ngũ Tuần và tin nhận Chúa. Nhiều người trong họ rời khỏi Palestine quá lâu nên đã quên tiếng mẹ đẻ, chỉ biết nói tiếng Hi Lạp. Trong việc cấp phát của bố thí hằng ngày có sự phàn nàn của những người góa bụa nói tiếng Hi Lạp. Các sứ đồ thấy vậy nên yêu cầu cử bảy người trong Hội thánh có danh tốt, đầy dẫy Đức Thánh Linh và trí khôn để phụ trách điều hành công tác của Hội thánh. Đây là sự tổ chức và thành lập Hội thánh đầu tiên trên phương diện hình thức mở đầu cho tổ chức Hội thánh Cơ Đốc giáo.

Việc săn sóc kẻ mồ côi và người góa bụa cùng giúp đỡ những tín hữu nghèo trong Hội thánh là việc nên làm, cần làm và đáng phải làm. Tuy nhiên, người được Chúa kêu gọi để giảng đạo mà bỏ việc giảng dạy, rao truyền đạo Chúa để chú tâm vào việc hành chánh, tổ chức cứu tế, xã hội là điều không hợp lẽ. Người được kêu gọi giảng dạy hãy chuyên tâm cầu nguyện giảng dạy; còn người khác hãy góp phần đảm trách những việc hành chánh, tài chánh, xã hội; đừng nên đòi phải có mục sư trong tất cả mọi tổ chức, chương trình, kế hoạch của Hội thánh.

Hãy dấn thân phục vụ Chúa trong điều kiện và phạm vi trách nhiệm Chúa giao phó để tổ chức và phát triển Hội thánh ngõ hầu tôi tớ Chúa có đủ thì giờ chuyên tâm cầu nguyện, giảng dạy và truyền bá Phúc Âm cứu rỗi của Chúa Giê-xu cho mọi người. Đừng nên để, xin cho con sốt sắng, mạnh dạn dưới sự dẫn dắt của Thánh Linh để con làm chứng và rao truyền sự cứu rỗi của Chúa cho mọi người, dù gặp thuận cảnh hay nghịch cảnh con cũng vui mừng và tôn vinh danh Ngài.

(c) 2024 svtk.net