Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Sống Vượt Trên Quy Tắc

Cô-lô-se 2:11-15

"Anh em đã bởi phép báp-tem được chôn với Ngài, thì cũng được sống lại với Ngài bởi đức tin trong quyền phép Đức Chúa Trời, là Đấng đã khiến Ngài từ kẻ chết sống lại" (c. #12).

Câu hỏi suy ngẫm: Tìm hiểu ý nghĩa của lễ cắt bì và lễ báp-tem. Ý nghĩa hai nghi lễ này có liên quan nhau thế nào? Theo bạn, các lễ nghi tôn giáo quan trọng thế nào đối với đời sống đức tin?

Trong thời Cựu Ước, lễ cắt bì là một dấu hiệu chứng tỏ người chịu cắt bì bằng lòng ở trong cộng đồng dân Chúa, tức là một dân tộc được Đức Chúa Trời chọn mà tổ phụ là Áp-ra-ham. Bất cứ người Do Thái nào muốn làm con dân Chúa phải giữ giao ước của Đức Chúa Trời lập với Áp-ra-ham. Giao ước bao gồm những lời hứa và luật lệ mà dân chúng nghe và làm theo thì được Đức Chúa Trời ban phước. Ngoài việc tôn trọng giao ước của Chúa, dân chúng phải chịu lễ cắt bì. Lễ cắt bì là lễ cắt phần da ở đầu bộ phận sinh dục của em bé trai khi sinh được tám ngày.

Trong thời Tân Ước, lễ báp-tem là lễ xưng nhận làm con dân Chúa của bất cứ ai, ngoại bang cũng như Do Thái. Thời Phao-lô, lễ báp-tem có ba đặc điểm: (1) cho người lớn, (2) cho người đã được dạy đạo, (3) dìm mình ngập hẳn dưới nước. Nhận lễ báp-tem trầm mình xuống nước là bằng lòng cùng chết với Chúa Giê-xu về đời sống tội lỗi cũ, và lên khỏi nước là cùng sống lại với Chúa Giê-xu trong đời sống mới.

Lễ cắt bì và lễ báp-tem là hai lễ khác nhau nhưng ý nghĩa và mục đích không khác nhau. Người chịu lễ cắt bì, người nhận lễ báp-tem phải là người thật lòng tin nhận sự chết và sự sống lại của Chúa Cứu Thế Giê-xu, bằng lòng từ bỏ nếp sống tội lỗi, giữ giao ước Chúa, và muốn sống cho Ngài. Lễ cắt bì hay lễ báp-tem đích thực không phải là cắt bỏ một mảnh da qui đầu hay dầm mình xuống nước theo hình thức nghi lễ, mà là cắt bỏ tội lỗi, chôn đi con người cũ xấu xa, và sống lại một con người mới với sự sống mới trong sự thánh khiết của Đức Chúa Trời.

Cảm tạ Chúa, trong Ngài con thật sự được giải phóng. Xin giúp con sống thật sự tự do trong Ngài, và dắt đưa người khác đến với Chúa để họ cũng được giải phóng.

(c) 2024 svtk.net