Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Sống Cảnh Giác

Cô-lô-se 2:16-19

"Chớ để cho những kẻ kia cướp lấy phần thưởng chạy thi, là kẻ giả đò khiêm nhượng mà muốn thờ lạy các thiên sứ" (c. #18).

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô lưu ý tín hữu nên cảnh giác những gì? Tại sao phải cảnh giác? Tại đây, ý nghĩa "giải phóng" của đời sống Cơ Đốc nhân được tìm thấy như thế nào? Làm sao có thể tránh những lệch lạc trong đức tin?

Cám ơn Chúa, đạo Chúa là Chân Lý nên có Chúa Thánh Linh dẫn đưa Hội thánh Ngài qua mọi thời đại. Tinh thần kỳ thị, tinh thần câu nệ qui tắc trong Hội thánh ban đầu đã được giải tỏa. Tuy vậy, kẻ ác luôn luôn khuấy rối Hội thánh, khuấy rối con dân Chúa. Phao-lô khuyên Hội thánh Cô-lô-se, Hội thánh Lao-đi-xê, cảnh giác trước những lời dạy có vẻ như đúng, nhưng thật sự sai trật. Họ dạy:

Chạy theo triết lý của đời.

- Phải chịu thêm phép cắt bì, dựa vào hình thức của xác thịt thay vì thái độ của tấm lòng.

Phải sống kiêng cữ ăn uống theo qui luật! Kỵ giữ ngày giờ...là những thứ mà người không có Chúa trong lòng cố gắng thực hiện ở bên ngoài.

- Thờ thiên sứ, người Giu-đa khai triển tối đa về thiên sứ, người phái Khả Tri thì tin vào đủ thứ thần thánh trung gian, và thờ lạy những giới này! Là Cơ Đốc nhân chúng ta chỉ thờ một mình Đức Chúa Trời mà thôi.

Nên Phao-lô chỉ trích rằng:

1. Những điều trên chỉ là bóng của Chân Lý, Chân Lý đích thực là Chúa Cứu Thế Giê-xu.

2. Người ta làm bộ khiêm nhường, khiêm nhường giả tạo, vì họ cho rằng Đức Chúa Trời quá cao cả, vĩ đại, quá thánh khiết, khó đến với Ngài, nên ta phải bằng lòng cầu nguyện với các thiên thần, các vị trung gian. Thực tế thì Đức Chúa Trời ưa thích kẻ khiêm tốn, người đơn sơ nhỏ bé.

3. Người ta có thể trở thành kiêu ngạo (c. #18-23), cho mình giữ đạo tốt hơn, thiêng liêng hơn người khác. Trong Cơ Đốc giáo chân chính, ai cho (nghĩ) mình tốt thì người đó không phải là người tốt thực sự.

4. Chạy theo nghi lễ, truyền thống, hình thức là cách dẫn người ta trở lại cuộc sống nô lệ thay vì giữ sự tự do trong Chúa Cứu Thế.

Xin Chúa giữ con khỏi những sự lệch lạc trong đức tin có thể khiến xa lạc Chúa lúc nào con không biết.

(c) 2024 svtk.net