Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Cậy Thế, Lạm Quyền

Mi-chê 2:1-5

"Đức Chúa Trời không chịu khinh dễ đâu; vì ai gieo giống chi lại gặt giống ấy" (Ga-la-ti 6:7)

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa lên án hạng người nào trong xã hội? Chúa có biện pháp nào đối với họ? Bản tính nào của Chúa được thể hiện ở đây? Bản tính đó nhắc nhở hay cảnh cáo bạn điều gì?

Trong phần Kinh thánh hôm nay, Chúa cáo trách những người có quyền thế trong xã hội. Họ đã lạm dụng quyền thế của mình để ức hiếp những kẻ cô thế vô quyền.

Những người quyền thế vô lương tâm ấy đã làm những điều sai trái không phải vì vô ý lầm lỗi. Ngược lại, nhiều đêm họ thức trắng để toan tính những mưu kế hại người. Và rồi, không để mất thì giờ quí báu, họ đã dậy sớm, sốt sắng thi hành âm mưu gian ác của mình. Họ thâu đoạt nhà cửa ruộng đất của nhiều người, khiến cho bao người lâm cảnh màn trời chiếu đất, lầm than cơ cực (c. #2).

Đối với những người đầy ác mưu như vậy, Chúa cũng có biện pháp đối với họ (c. #3 a). Họ cậy quyền lạm thế, Chúa sẽ truất phế giải quyền của họ (c. #3 b). Họ đã cướp ruộng đoạt nhà, Chúa sẽ tước đoạt tài sản họ mà chia cho kẻ thù của họ (c. #4,5).

Chúa yêu thương vẫn tiếp tục can thiệp vào xã hội loài người để giảm bớt những bất công quá đáng con người tạo ra trong mọi chế độ. Chúng ta hãy cẩn thận, đừng chìu theo bản tính tham lam, chỉ biết sống để thâu đoạt tài sản, làm giàu cho mình mà không biết gì đến công lý, phúc lợi của người khác.

Chúa không thiên vị ai. Hãy biết gieo công bình, yêu thương, cứu giúp thay vì gieo ức hiếp, bóc lột, tham lam. Chúa công bình sẽ cho chúng ta gặt những gì chúng ta gieo ra. "Ai gieo giống chi thì gặt giống nấy" (Ga-la-ti 6:7).

Xin Chúa giúp con sống công chính với mọi người, không vì lòng tham mà làm thiệt hại cho bất cứ người nào khác.

(c) 2024 svtk.net