Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Tiên Tri Giả

Mi-chê 2:5-11

"Vì sẽ có một thời kia, người ta không chịu nghe đạo lành, nhưng vì họ ham nghe những lời êm tai, theo tư dục mà nhóm họp những giáo sư chung quanh mình" (II Ti-mô-thê 4:3).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao các tiên tri giả không muốn Mi-chê nói tiên tri? Họ lập luận thế nào để chống lại lời tiên tri của Mi-chê? Đặc tính của tiên tri giả là gì? Bạn thường thích nghe những lời "êm tai" hay những lời quở trách?

Trong phần Kinh thánh hôm nay, tiên tri Mi-chê đề cập đến những vị tiên tri đương thời mà đối lập với ông. Những vị tiên tri này bảo Mi-chê chấm dứt những lời tiên tri bi quan (c. #5 b), vì tai họa sẽ chẳng lan đến con dân Chúa (c. #6). Họ lập luận rằng: Chúa chẳng hề thay đổi; Chúa không thể bỏ qua lời hứa đinh ninh dành cho tuyển dân của Ngài (c. #7).

Chúa thật có hứa cùng tổ tiên người Do Thái rằng Ngài ban phước cho họ (Phục-truyền Luật-lệ Ký 26:17). Chúa không hề thay đổi, và Ngài chẳng nuốt lời hứa bao giờ. Tuy nhiên, lời Chúa hứa có điều kiện, ấy là con dân Ngài phải biết kính sợ và sống theo lời dạy dỗ công minh của Chúa. Nay người Do Thái sống trái ngược lời Chúa dạy, họ trở thành kẻ thù của Chúa chứ không phải là con dân của Ngài nữa (c. #8). Di truyền huyết thống không bảo đảm quyền làm công dân Nước Trời. Hãy nhìn xem những gì xảy ra hằng ngày. Người hiền lành chỉ cầu cho được sống an thân mà cũng không được, người có quyền thế đến xiết cả áo quần của họ (c. #8 b). Đàn bà, trẻ con không mong gì hơn là được yên ổn dưới mái ấm giản dị mà cũng không yên (c. #9); có người đến đuổi họ ra khỏi nhà, và cướp luôn điền sản tổ tiên họ để lại. Một dân tộc đầy áp bức như vậy sao còn dám kể là Dân Chúa? Một đất nước quá bạo tàn như vậy sao còn dám đòi thừa hưởng phúc lành của Chúa? Thế mà những vị tiên tri cứ rao giảng, hòa bình, yên ổn, phước hạnh. Họ rao báo tin mừng chẳng qua để vuốt ve những người quyền thế gian ác, hòng tìm cầu lợi lộc cá nhân mà thôi (c. #11). Chúa quở trách mạnh các tiên tri giả này (c. #10), vì họ đã làm cho dân chúng lầm lạc. Tội ác họ nặng nề, Chúa sẽ không để họ yên thân.

Chúng ta thích nghe lời quở trách thành thật, hay lời ca tụng dối trá? Khuynh hướng thông thường của chúng ta là tránh né nghe lời quở trách; có người còn thù ghét người nói thẳng với mình những gì mình sai trật. Chúng ta muốn dập tắt tiếng cáo trách của Chúa Thánh Linh trong tâm hồn, và chỉ muốn nghe lời hứa phước hạnh của Chúa mà thôi. Hãy khiêm nhường, nhờ Chúa giúp để chúng ta biết lắng nghe lời Ngài, lời cáo trách cũng như lời khích lệ. Xem trái thì biết cây, hãy xem xét đời sống mình để có thể nghe lời Chúa chính xác.

Lạy Chúa là Cha công bình, chí thánh, xin cho con biết lắng nghe lời sửa dạy cũng như lời khích lệ của Chúa. Xin đừng để con tự ru ngủ bằng những lời êm tai giả dối, cho con bước theo Chúa trong tình thương và đức thánh thiện, công bình.

(c) 2024 svtk.net