Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Giô-sép Đầy Ơn Và Trí Khôn

Công-vụ các Sứ-đồ 7:8-16

"Ngài giải cứu người khỏi cảnh khó khăn, cho đầy ơn và trí trước mặt Pha-ra-ôn, vua Ê-díp-tô ấy lập người làm tể tướng cai quản xứ Ê-díp-tô và cả nhà vua nữa" (c. #10).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Giô-sép bị tù? Đức Chúa Trời giải cứu ông cách nào? Bởi đâu Giô-sép được vua xứ Ê-díp-tô lập làm tể tướng cai quản xứ Ê-díp-tô và cả nhà vua? Điều này có sự dạy dỗ gì cho bạn?

Sau khi Gia-cốp ở xứ Ê-díp-tô đã chết, các anh Giô-sép sợ ông trả thù về việc ác họ đã làm. Giô-sép nói với họ rằng: "Các anh đã toan hại tôi, nhưng Đức Chúa Trời đã toan làm điều ích cho tôi" (Sáng-thế Ký 50:20). Đó là câu chìa khóa của đời sống Giô-sép. Giô-sép là người đã thấy tai họa biến thành sự giải cứu. Giô-sép bị bán qua Ê-díp-tô như một tôi mọi, bị ở tù thật oan ức, bị người ta bỏ quên trong tù dù ông đã từng giúp đỡ họ (Sáng-thế Ký 40:23). Nhưng ngày giờ đã đến Đức Chúa Trời giải cứu Giô-sép, và ông trở thành tể tướng (Thủ tướng) xứ Ê-díp-tô.

Ê-tiên tóm lại những đặc tính của Giô-sép trong hai chữ: "đầy ơn" và "trí khôn". Giô-sép là người rất tốt; ông là nguồn an ủi cho những người chán nản và buồn phiền. Dù ở cương vị nào, khi còn là tù nhân hay được làm tể tướng, ông vẫn là con người làm đầy đủ phận sự của mình. Chữ "trí khôn" ở đây có nghĩa rất rộng rãi và sâu xa hơn chữ khéo léo, thông minh, trí tuệ hiểu biết lẽ thật.

Bạn có tha thứ anh em mình khi họ làm điều ác đối với bạn? Mỗi khi gặp hoạn nạn, thử thách, bạn có tin rằng Chúa sẽ giải cứu nếu bạn trung thành và ngay thẳng trước mặt Ngài? Đức Chúa Trời không những giải cứu chúng ta khỏi hoạn nạn, thử thách, mà Ngài còn ban cho trí khôn và đầy ơn để chúng ta an ủi, nâng đỡ những người ngã lòng, và chúng ta có thể làm đầy đủ bổn phận mình khi được Chúa giao phó.

Lạy Chúa, xin cho con được đầy ơn và trí khôn để con nâng đỡ và xử sự đúng đắn với mọi người và làm tròn bổn phận của mình khi được giao phó.

(c) 2024 svtk.net