Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Vua Công Bình

Thi-thiên 72:1-20

"Người sẽ đoán xét dân sự Chúa cách công bình, xử kẻ khốn cùng cách ngay thẳng" (c. #2).

Câu hỏi suy ngẫm: Những chữ "vua" trong các câu #1,6,7 chỉ về ai trong hiện tại và trong tương lai? Vương Quốc của nhà vua lý tưởng được xây dựng trên những nguyên tắc nào? Sự trù phú hưng thịnh của vương quốc đó được mô tả như thế nào? Những hạng người nào được bênh vực và cứu giúp (c. #12-14)? Thi Thiên này cho chúng ta niềm hi vọng nào?

Trong câu #1, danh từ "sự xét đoán" và "công bình" nói lên hai điểm quan trọng:

Sự phân xử công minh trong các cuộc kiện tụng, tranh giành và sự công bình như là một sức mạnh đạo đức bên trong của một tấm lòng đầu phục Thiên Chúa.

Tự mối quan hệ trong sáng giữa tôi với Thiên Chúa, một sức sống lành mạnh được trào lên trong lòng tôi, tuôn chảy đến người khác. Trong cương vị của nhà vua, các bậc cầm quyền, cũng như trong liên hệ của tôi với người lân cận, lòng kính sợ Thiên Chúa đem lại cho tôi sự nhạy cảm thương xót đối với những người nghèo khổ cùng cực, vì Thiên Chúa luôn luôn chú tâm đến những người đói khổ, hoạn nạn và bị ngược đãi, những kẻ mồ côi, góa bụa.

Là con dân Chúa, tôi được hưởng Vương Quốc của Nước Trời qua sự thừa kế dành cho tôi trong Chúa Cứu Thế Giê-xu là Vua của muôn vua, Chúa của muôn chúa. "Vương tước" ở đây không chú trọng đến quyền hành, thế lực hay tham vọng, nhưng là nguồn phước tuôn tràn trên người khác như mưa đổ trên cỏ mới phát, thấm nhuần đất đai đem lại sự tươi mát và hưng thạnh cho nhiều người.

Là con dân Chúa tôi có bổn phận mở mang bờ cõi Nước Trời, để quyền quản trị của Thiên Chúa trên tâm hồn con người càng tăng thêm lên từ biển này tới biển kia, từ sông cho đến tận cùng trái đất. Tôi cũng có nhiệm vụ quản lý chung với đoàn thể con dân Chúa nguồn tài sản vô tận của vũ trụ để "có dư dật ngũ cốc trên đất và trên đỉnh các núi" để "người ở thành thị sẽ hưng thịnh như cỏ của đất."

Cảm ơn Chúa vì "địa vị nhà vua" con có trong Chúa Cứu Thế Giê-xu. Xin giúp con sống vui thỏa hằng ngày trong địa vị này dầu hoàn cảnh hiện tại của con có tầm thường tới đâu. Xin giúp con quản trị hoàn cảnh, và không để hoàn cảnh quản trị con. Xin dùng con làm nguồn phước cho mọi người chung quanh, bắt đầu từ gia đình con.

(c) 2024 svtk.net