Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Đừng Để Mất Ơn

Mi-chê 3:5-8

"Hỡi đầy tớ ngay lành trung tín kia, được lắm, ngươi đã trung tín trong việc nhỏ, ta sẽ lập ngươi coi sóc nhiều; hãy đến hưởng sự vui mừng của chủ ngươi" (Ma-thi-ơ 25:21).

Câu hỏi suy ngẫm: Vai trò của các nhà tiên tri là gì? Ở đây họ bị kết án điều gì? Họ phải nhận lấy hậu quả nào? Tiên tri Mi-chê khác biệt với họ ra sao? Bạn sử dụng ân tứ và khả năng mình với động cơ và mục đích gì?

Các vị tiên tri ngày xưa được Chúa ban cho một ân tứ quí báu: hiểu biết ý chỉ của Chúa. Với ân tứ ấy họ có nhiệm vụ truyền lại ý chỉ của Chúa cho dân chúng. Các vị này đóng vai trò người dẫn đường cho xã hội. Tuy nhiên những vị này lại tán tận lương tâm, bội phản lòng tin tưởng của dân chúng, coi thường giới mạng của Chúa. Thay vì truyền lại chân thật ý chỉ của Chúa, họ lại phân phát những sứ điệp tương ứng với túi tiền người nghe (c. #11). Đối với những người giàu có, biết cho thù lao hậu, các vị tiên tri truyền cho lời tiên tri phúc lành. Còn đối với những người nghèo nàn không có khả năng cho thù lao rộng rãi, các vị tiên tri truyền cho họ lời tiên tri tai họa.

Lời Chúa không còn là chân lý nữa, mà chỉ là món hàng để các vị tiên tri buôn bán thâu lợi. Nhưng rồi, các "tiên tri con buôn" làm cho dân chúng lầm lạc sẽ bị sửa phạt chẳng sai. Họ sẽ phải ngậm miệng, xấu hổ trước các khách hàng của mình, vì Chúa sẽ lấy lại ân tứ tiên tri quí báu Ngài đã ban cho (c. #6,7).

Ngược với các tiên tri vô lương tâm trên, Mi-chê, vị tiên tri trung thành của Chúa, mạnh dạn truyền rao trung thực ý chỉ của Ngài. Với lòng trung kiên ấy, Mi-chê càng được Chúa ban thêm sức mạnh và lòng can đảm để hoàn thành sứ mạng thiêng liêng của mình (c. #8).

Chúng ta mỗi người được Chúa ban cho một số ân tứ, tài năng, cơ hội khác nhau để đem vinh quang cho Ngài. Người trung tín sử dụng ân tứ Chúa cho để phục vụ Ngài sẽ được khen thưởng xứng đáng. Ngược lại, nếu chúng ta chôn giấu hay lạm dụng ân tứ để đổi lấy lợi danh, quyền thế, lợi lộc cá nhân, chúng ta trở thành con buôn ơn của Chúa. Hãy biết ăn năn trước khi Chúa buộc lòng lấy lại ân tứ Ngài đã giao phó cho chúng ta.

Chúa ơi, xin cho con yêu mến Ngài, phục vụ Ngài với tấm lòng trong sạch đơn sơ. Xin giúp con gạt bỏ mọi ý đồ "lợi dụng ân tứ Chúa cho để đem lợi lộc riêng con." Con cũng xin Chúa giúp...biết sử dụng ơn Chúa theo ý Ngài để danh Chúa được vinh quang, và đời sống họ càng thêm phước hạnh.

(c) 2024 svtk.net