Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Phá Sản Đạo Đức

Mi-chê 3:9-12

"Hãy tìm điều lành, đừng tìm điều dữ, hầu cho các ngươi được sống, thì Giê-hô-va Đức Chúa Trời các ngươi sẽ ở cùng các ngươi như các ngươi nói vậy" (A-mốt 5:14).

Câu hỏi suy ngẫm: Xã hội thời Mi-chê bị phá sản như thế nào? Tội lỗi nào của các nhà lãnh đạo được nêu ở đây? Mi-chê có ý muốn nói gì trong câu #10? Tại sao họ vẫn lạc quan (c. #11 b)? Trách nhiệm của chúng ta là gì đối với xã hội đang suy đồi đạo đức như hiện nay?

Một xã hội có thể bị phá sản trên nhiều phương diện: kinh tế, tài chánh, chính trị, quân sự và đạo đức. Các phá sản kinh tế, chính trị, quân sự thì sôi động nhưng cũng chóng qua, nhưng phá sản đạo đức thì âm thầm nhưng lâu dài và tai hại khủng khiếp hơn.

Xã hội Do Thái xưa bị phá sản đạo đức,mặc dầu kinh tế, chính trị, quân sự vẫn còn mạnh. Tại thủ đô Giê-ru-sa-lem, nhà cửa, đền đài, cung điện vẫn tiếp tục mọc lên. Guồng máy cai trị vẫn còn đó; nào quan tướng, lính tráng; nào thẩm phán, tiên tri, thuật sĩ, trưởng lão, vv... (Ê-sai 3:2) đề huề, nhưng bên trong những cái vỏ hào nhoáng ấy, đất nước đã bị phá sản đạo đức trầm trọng. Những thành tích kinh tế chỉ là kết quả của bóc lột, áp bức (c. #10). Các kiến trúc nguy nga đã được xây bằng xương máu của những nhân công cưỡng bức. Những người lãnh đạo chính trị ghét công lý và ưa hối lộ (c. #9). Các nhà lãnh đạo tinh thần bỏ chân lý để tìm lợi lộc. Cả một xã hội lấy gian manh làm lẽ phải, cho lẽ phải là gian ác. Thế mà họ vẫn lạc quan rằng Đức Chúa Trời vẫn ở cùng mình, tương lai sẽ rạng rỡ. Nhưng phá sản đạo đức sẽ ngấm đến mọi sinh hoạt khác và kéo theo phá sản xã hội toàn diện (c. #12).

Cảm ơn Chúa, lời cảnh cáo của tiên tri Mi-chê không như nước đổ lá môn, dân Do Thái biết ăn năn tỉnh thức. Nhờ vậy nhiều thế hệ đã tránh được hiểm họa diệt vong (II Các Vua 18:5; Giê-rê-mi 26:19).

Trong thời đại chúng ta, đạo đức có đi đến chỗ phá sản chưa? Có thể nói một cách không quá bi quan rằng: Vâng! Nhiều nơi đã phá sản rồi, và cả thế giới trên đà đến chỗ phá sản. Người ta đang nỗ lực xây dựng đạo đức trên căn bản con người thay vì trên Đấng Tạo Hóa. Nhiều nơi người ta hãnh diện tội ác và chế giễu đạo hạnh. Tư tưởng đời và tội lỗi đã xâm lấn vào nhà Chúa. Thế giới chúng ta sẽ đi vào đường cùng nếu không thức tỉnh ăn năn.

Chúng ta hãy nỗ lực cầu xin Chúa thương giúp con dân Ngài biết ăn năn, để một lần nữa thế giới chúng ta được thoát khỏi thảm họa diệt vong, và nhân loại được hưởng phước hạnh của Ngài.

(c) 2024 svtk.net