Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Sống Với Gia Đình

Cô-lô-se 3:19-21

Câu hỏi suy ngẫm: Vợ phải "vâng phục" chồng có ý nghĩa gì? Điều này có còn được áp dụng trong xã hội ngày nay không? Tại sao? Thế nào là "yêu vợ?" Tại sao con cái phải vâng phục cha mẹ? Cha mẹ phải có cách đối xử thế nào đối với con cái? Theo bạn, làm sao để có được một gia đình hạnh phúc?

Tổ chức gia đình đã được xã hội hoạch định và truyền dạy lâu đời. Hội thánh ra đời sau, dù vậy lời dạy dỗ về gia đình của Hội thánh vẫn có phẩm lượng cao đẹp hơn. Các điều "theo ý Chúa, đẹp lòng Chúa" nói lên mức độ, phạm vi vâng phục của vợ đối với chồng, con cái đối với cha mẹ, tôi tớ đối với chủ, vv...

Phao-lô viết thư Cô-lô-se vào khoảng năm 63 SC. Xã hội lúc ấy người đàn ông có rất nhiều quyền trên đàn bà. Chồng có quyền muốn làm gì thì làm đối với vợ. Do đó Phao-lô dạy vợ phải vâng phục chồng nhưng theo ý Chúa. Theo ý Chúa có nghĩa vợ vâng phục chồng có giới hạn, có mức độ, không mù quáng; vâng phục những gì hợp với Lời Chúa dạy. Ngược lại, chồng không được ỷ quyền mà đối xử cay nghiệt với vợ, phải thật lòng thương vợ. Con cái phải vâng phục cha mẹ trong mọi sự. Là con cái Chúa, chúng ta nên vâng lời cha mẹ, nhưng phải phù hợp theo điều Chúa dạy. Những gì ngược với Lời Chúa thì chúng ta nên bày tỏ với cha mẹ bằng thái độ ôn hòa lễ nghĩa. Mặt khác, cha mẹ không thể lạm dụng quyền cha mẹ để ép buộc con cái tuân phục ý mình mà không cần tìm hiểu hay lắng nghe nguyện vọng của con cái. Phao-lô dùng từ "chọc giận con cái" để nói lên ý này.

Xin Chúa giúp con sống đúng với tư thế người chồng, người vợ, người con trong gia đình Cơ Đốc.

(c) 2024 svtk.net