Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Sống Làm Đồng Chí

Cô-lô-se 4:10-14

Câu hỏi suy ngẫm: Chúng ta biết gì về những nhân vật được đề cập trong phân đoạn này? Họ đã gắn bó với chức vụ của Phao-lô như thế nào? Chúng ta học được gì về tâm tình của Phao-lô đối với những người cộng sự?

Sáu đồng chí gởi lời thăm Hội thánh Cô-lô-se được Phao-lô giới thiệu và xác nhận trong thư. Có ba người gốc Do Thái, ba người ngoại bang.

1. A-ri-tạc, người Do Thái lớn lên ở Tê-sa-lô-ni-ca, có mặt với Phao-lô tại Ê-phê-sô, La Mã. Phao-lô gọi A-ri-tạc là bạn đồng tù vì Chúa.

2. Mác, em bà con với Ba-na-ba, trước đã lìa bỏ Phao-lô và Ba-na-ba trong chuyến truyền giáo thứ nhất. Nhưng Mác được Ba-na-ba khuyên, hướng dẫn và tạo cơ hội cho Mác hầu việc Chúa trở lại nên được Phao-lô giới thiệu: Hãy tiếp rước Mác tử tế vì người đã được dạy dỗ...khi người đến thăm…

3. Giê-su, còn gọi là Giúc-tu (ít thấy xuất hiện trong thư của Phao-lô), có mặt với Phao-lô trong tù khi Phao-lô đọc cho viết thư Cô-lô-se.

Ba người gốc Do Thái này có mặt sát cánh với Phao-lô trong việc truyền giảng Phúc Âm tại La Mã trong thời gian hai năm Phao-lô ở đó.

4. Ê-pháp-ra, người Cô-lô-se, nhà truyền giảng rất nặng lòng cho quê hương dân tộc. Dù xa cách nhưng Ê-pháp-ra luôn luôn thương nhớ các Hội thánh: Cô-lô-se, Lao-đi-xê, Hi-ê-ra-bô-li, luôn chiến đấu cầu thay để đàn chiên được trưởng thành toàn vẹn trong Đức Chúa Trời.

5. Lu-ca, tác giả sách Lu-ca và Công-vụ, được Phao-lô giới thiệu "vị thầy thuốc rất yêu dấu."

6. Đê-ma cũng được nhắc đến trong thư Phi-lê-môn và II Ti-mô-thê. Khi viết thư Cô-lô-se, Đê-ma còn ở với Phao-lô, nhưng sau đó vì tham mê đời nên lìa bỏ Phao-lô qua thành Tê-sa-lô-ni-ca trong lúc Phao-lô ở tù rất cần Đê-ma.

Sáu đồng chí của Phao-lô, cuối cùng còn lại năm người. Chúng ta không biết rõ Đê-ma sau khi lìa bỏ Phao-lô sống như thế nào.

Xin Chúa giúp con trung tín với Ngài mãi mãi. Xin dùng con lo việc Chúa, giúp mục sư mở mang nước Ngài.

(c) 2024 svtk.net