Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Lời Nhắn Nhủ

Cô-lô-se 4:15-18

Câu hỏi suy ngẫm: Phân đoạn này cho biết gì về Nim-pha và A-chíp? Phao-lô có lời khuyên nào cho A-chíp? Tại sao ông khuyên như thế? Chúng ta học được gì về tâm tình của Phao-lô đối với những người hầu việc Chúa và các con cái Ngài?

Phao-lô nhờ Hội thánh Cô-lô-se chuyển lời của ông đến Hội thánh Lao-đi-xê và hai đồng chí được đề cập đích danh là Nim-pha và A-chíp.

Đối với Hội thánh Cô-lô-se, Phao-lô dặn họ đọc thư của ông giữa Hội thánh để mọi người cùng nghe, và cũng mượn thư ông gửi cho Hội thánh Lao-đi-xê đọc nữa. Ngoài ra ông cũng quan tâm chào thăm Nim-pha và A-chíp. Theo F.F.Bruce "Nim-pha có thể là đàn bà, bà cho Hội thánh họp thờ phượng Chúa trong nhà bà." Bà là người quê ở Lao-đi-xê, việc Hội thánh thờ phượng Chúa trong nhà tín đồ là việc thường tình, giống như mẹ của Mác, A-qui-la, Phi-lê-môn, Ly-đi, Gai-út đã cho Hội thánh thờ phượng Chúa trong nhà họ.

A-chíp sống tại Lao-đi-xê và lo Hội thánh tại đó. Cha mẹ A-chíp có thể sống ở Cô-lô-se và làm việc cho Phi-lê-môn. Phao-lô cho đọc thư giữa hai Hội thánh cũng là cách công khai hóa việc giải hòa giữa Phi-lê-môn và Ô-nê-sim. Chắc chắn Phao-lô cũng có thư riêng cho A-chíp. Việc giải hòa giữa Ô-nê-sim và Phi-lê-môn giúp cho chức vụ của A-chíp được dễ dàng và hữu hiệu hóa. Ngày nay chúng ta không thấy thư Lao-đi-xê trong Kinh thánh, có thể thư này đã bị lạc mất sau khi viết gởi đi.

Xin Chúa cho các mục sư và ban trị sự Hội thánh được ơn trong việc tổ chức gây dựng Hội thánh và giải quyết các vấn đề trong Hội thánh.

(c) 2024 svtk.net