Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Chúa Thánh Linh Là Thần Chân Lý

Giăng 14:16-26

"Khi Thần Chân Lý đến, Ngài sẽ dạy cho các con biết chân lý toàn diện" (Giăng 16:13 BDY).

Câu hỏi suy ngẫm: Chân Lý là gì? Tại sao phải nhờ Thánh Linh chúng ta mới biết được Chân Lý? Bằng cách nào Thánh Linh bày tỏ Chân Lý cho chúng ta?

1. Chúa Thánh Linh khải thị chân lý. Các chân lý về Đấng Tạo Hóa, về Chúa Cứu Thế, về chương trình cứu chuộc, về tương lai nhân loại, về cõi đời đời, v.v. tức là các chân lý mà triết học hay khoa học loài người không thể nào biết được hay khám phá ra, đều đã được Chúa Thánh Linh khải thị (nghĩa là tiết lộ cho con người biết một cách siêu nhiên). "Anh em đều biết Đức Chúa Trời uỷ thác cho tôi chức vụ công bố Phúc Âm cho người nước ngoài. Như tôi đã trình bày sơ lược, chính Đức Chúa Trời đã tiết lộ cho tôi biết chương trình huyền nhiệm của Ngài. Đọc tiếp thư này anh em sẽ rõ kiến thức của tôi về huyền nhiệm đó. Trong các thời đại trước, Đức Chúa Trời chẳng cho ai biết, nhưng ngày nay Ngài dùng Thánh Linh tiết lộ cho các sứ đồ và tiên tri của Ngài" (Ê-phê-sô 3:2-5 BDY).

2. Chúa Thánh Linh hà hơi vào Thánh Kinh. Chúa Thánh Linh chẳng những khải thị các chân lý cho các tác giả Thánh Kinh mà còn hà hơi vào họ và các lời họ ghi chép khiến cho các lời ấy chính xác không sai lầm. II Ti-mô-thê 3:16 "Cả Thánh Kinh đều được Đức Chúa Trời cảm ứng (hà hơi) có ích cho sự dạy dỗ, khiển trách, sửa trị, đào luyện con người theo sự công chính" (cũng xem Giăng 14:26).

3. Chúa Thánh Linh soi sáng cho người đọc Thánh Kinh. Muốn hiểu đúng Lời Chúa (Thánh Kinh), con người cần được Đại Tác Giả của Thánh Kinh soi sáng tâm trí, cất bỏ các bức màn đen tối cố hữu do tinh thần hoài nghi, vô tín, bất phục và ngoan cố tạo ra. "Đức Chúa Trời đã nhờ Thánh Linh tiết lộ cho chúng ta. Thánh Linh dò xét mọi sự, kể cả điều sâu nhiệm của Đức Chúa Trời. Vì chẳng ai có thể biết những tư tưởng sâu kín trong lòng người, trừ ra tâm linh của chính người đó. Cũng thế, ngoài Thánh Linh Đức Chúa Trời, không ai biết được những ý tưởng mầu nhiệm của Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời ban Thánh Linh của Ngài trong chúng ta - không phải thần linh trần gian - nên chúng ta biết được những ân tứ của Đức Chúa Trời." (I Cô-rinh-tô 2:10-12 BDY). "Xin Đức Chúa Trời của Chúa Cứu Thế Giê-xu chúng ta, là Cha vinh quang, ban cho anh em tâm linh khôn ngoan để biết rõ Chúa Cứu Thế qua những điều Ngài tiết lộ. Cũng xin Đức Chúa Trời cho tâm trí anh em sáng suốt để hiểu biết hi vọng của người được Chúa lựa chọn và cơ nghiệp vinh quang phong phú Ngài dành cho con cái Ngài" (Ê-phê-sô 1:17-18 BDY).

4. Chúa Thánh Linh làm chứng cho Chúa Cứu Thế là Chân Lý, và tiết lộ sự thật về Chúa Cứu Thế.

"Ngài sẽ làm chứng cho ta. Các con cũng sẽ làm chứng cho ta." (Giăng 15:26-27 BDY). "Thần Chân Lý sẽ tôn vinh ta, vì Ngài sẽ cho các con biết sự thật về vinh quang ta." (Giăng 16:14 BDY).

Xin Thánh Linh dạy con biết Chân Lý toàn diện.

(c) 2024 svtk.net