Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Sự Huyền Nhiệm Của Chúa

Châm-ngôn 25:2

"Giấu kín việc nào là vinh hiển của Đức Chúa Trời; nhưng dò xét điều nào là vinh hiển của các vua."

Câu hỏi suy ngẫm: Câu Kinh thánh này cho thấy sự khác biệt nào giữa Đức Chúa Trời và các vua chúa trần gian? Vinh quang của loài người và của Chúa khác nhau thế nào? Nhận thức được sự hiểu biết giới hạn của loài người so với sự huyền nhiệm của Chúa đòi hỏi chúng ta phải có thái độ nào với Ngài?

Câu Kinh thánh này rất ngắn nhưng nói lên tính cách vĩ đại của Chúa. Ngày xưa người ta vẫn cho rằng làm vua phải có gì xuất chúng, vì thế nên các vị thái tử thường được trau giồi tri thức cho xứng đáng là bậc thiên tử. Một ông vua khôn ngoan là người biết xét việc, biết nhận ra chân giả, biết bề tôi nào trung, kẻ nào nịnh bợ phản nghịch. Ông vua khôn ngoan cũng là người biết tìm tòi tri thức, hay tìm cho được các nhân tài để đưa vào trị nước. Nước nào có nhiều chuyên viên nghiên cứu, thí nghiệm sẽ tiến bộ về học thuật, kỹ nghệ, văn minh.

Tuy nhiên dù có văn minh tiến bộ đến đâu cũng vẫn sống trong giới hạn của không gian và thời gian. Vinh quang của loài người là loại vinh quang khám phá, phát minh, chế tạo. Hay nói khác đi là biết dùng những nguyên tắc, những định luật, cũng như tài nguyên có trong trời đất.

Trong khi đó vinh quang của Chúa là vinh quang huyền nhiệm. Con người càng đào sâu vào thiên nhiên, càng tìm thấy các huyền nhiệm của Chúa, và khâm phục Chúa là khôn ngoan vô cùng. Chúa giấu kín những nguyên tắc, định luật và những tài nguyên để cho con người sử dụng sự khôn ngoan Chúa phú cho mà tìm tòi. Như thế đời người mới thích thú.

Nhà khoa học chân chính phải là người tìm được huyền nhiệm của thiên nhiên với các định luật, và đem áp dụng vào cuộc đời để cho đời người được dễ sống hơn. Nhà khoa học chân chính phải nhận rằng mình chỉ là một mảy bụi trong trời đất, và ngay đến khôn ngoan của mình cũng đã được ban cho.

Hôm nay bạn hãy cảm tạ Chúa, vì Đấng huyền nhiệm vĩ đại ấy đã cho ta được gặp gỡ, được xưng là con và gọi Ngài bằng Cha. Vinh hạnh thay cho những người được làm con của Đấng vô cùng vô biên, vĩnh hằng bất biến ấy. Người biết tôn thờ Chúa là người không sống trong sự khoe khoang về tài năng của mình, nhưng chiêm ngưỡng Chúa là Đức Chúa Trời vinh quang rạng ngời.

Cảm tạ Chúa vì Ngài là Đấng tạo dựng nên muôn vật, ngay cả sự khôn ngoan của con. Xin cho con biết sử dụng tài năng và sự khôn ngoan đó để phục vụ Ngài.

(c) 2024 svtk.net