Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Ca-bê-na-um

Giăng 2:12; Ma-thi-ơ 11:23-24

"Còn mầy, Ca-bê-na-um, là thành đã được cao tới trời, sẽ hạ xuống tới âm phủ! Vì nếu các phép lạ đã làm giữa mầy, đem làm trong thành Sô-đôm thì thành ấy còn lại đến ngày nay. Vậy nên ta rao bảo rằng đến ngày phán xét, xứ Sô-đôm sẽ chịu đoán phạt nhẹ hơn mầy" (Ma-thi-ơ 11:23-24).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Chúa Giê-xu, mẹ và môn đệ Ngài xuống thành Ca-bê-na-um? Tại sao Chúa rao bảo sự đoán phạt nặng nề trên Ca-bê-na-um? Có sự dạy dỗ gì cho chúng ta ngày nay?

Đức Chúa Giê-xu đã lớn lên ở Na-xa-rét, nhưng khi thi hành chức vụ Ngài chọn Ca-bê-na-um làm "thành mình (Ma-thi-ơ 9:1; Mác 2:1). Đây cũng là thành của Phi-e-rơ, Anh-rê và Ma-thi-ơ (Mác 1:29; Ma-thi-ơ 9:9). Tại đây có nhà hội, Chúa Giê-xu thường giảng và làm phép lạ (Giăng 6:25-59; Mác 1:21-28). Rất nhiều người bịnh và bị tà ma ám đều được Chúa chữa lành. Nhiều sự việc lớn lao đã xảy ra tại thành này, nhưng dân chúng thành này thật cứng lòng, cứng lòng hơn cả dân thành Sô-đôm ngày xưa! Không chỉ dân thành Ca-bê-na-um mà thôi, nhưng cả dân Do Thái cũng vậy; họ sẽ phải chịu đoán phạt nwng nề bởi sự cứng lòng đó.

Trước khi nói đến Ca-bê-na-um, Chúa Giê-xu cũng đã quở trách các thành Cô-ra-xin và Bết-sai-đa (Ma-thi-ơ 11:20-22). Chính thành Na-xa-rét là nơi được gọi là quê hương của Chúa, khi Ngài về thăm thì "không làm phép lạ nào được chỉ đặt tay chữa lành một vài người đau ốm, và Ngài lấy làm lạ vì chúng chẳng tin" (Mác 6:5-6).

Nhiều người tự xưng là Cơ Đốc nhân, đạo dòng, đã nghe biết và thấy rất nhiều về lời Chúa và các việc quyền năng của Ngài; nhưng cũng như dân Do Thái, hay xét đoán lên án người khác mà chính mình không có đức tin nơi Chúa Cứu Thế Giê-xu.

"Ai đã được ban cho nhiều thì sẽ bị đòi lại nhiều, và ai đã được giao cho nhiều thì sẽ bị đòi lại nhiều hơn" (Lu-ca 12:48), chúng ta nên nhận sự dạy dỗ này.

Lạy Chúa, xin giúp con có đức tin trọn vẹn nơi Ngài để không bị quở trách như Ca-bê-na-um.

(c) 2024 svtk.net