Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Vài Chỉ Dẫn Điều Hành Hội thánh

I Ti-mô-thê 5:21-22

"...đừng in trí trước, phàm làm việc gì cũng chớ tây vị bên nào" (c. #21 b).

Câu hỏi suy ngẫm: Thế nào là "in trí" hay thành kiến? Tại sao phải bỏ điều này? Theo bạn tây vị có những hậu quả tai hại nào? Đặt tay ở đây có nghĩa gì? Tại sao Phao-lô khuyên đừng "vội đặt tay trên ai?" Những lời khuyên trên đây quan trọng thế nào đối với cá nhân bạn?

Trong hai câu ngắn này Phao-lô đưa ra một số lời khuyên thực tế, cụ thể cho Ti-mô-thê. "Đừng in trí" có nghĩa là đừng có thành kiến với ai, ai cũng có điểm tốt và điểm không tốt, có lúc tốt, có lúc xấu. Một trong những điều tai hại trong Hội thánh là có người chúng ta đối xử như người chẳng bao giờ sai, cũng có người chúng ta đối xử như người ấy luôn luôn sai. Chúa muốn chúng ta dẹp bỏ mọi thành kiến để có thể gần gũi nhau và chung sống được với nhau. Có thành kiến với nhau thì không thể nào sống chung được.

Phao-lô cũng dạy Ti-mô-thê đừng thiên vị, nghĩa là phải công minh, đừng bênh người này mà ép người kia, phải xử lý cho đúng, đối xử cho công bằng. Sự thiên vị thường gây chia rẽ trong Hội thánh. Người hầu việc Chúa cũng dễ bị cám dỗ thiên vị thăm viếng, chăm sóc, o bế người giàu có, quyền thế bỏ bê hay hất hủi người nghèo khó. Chúng ta cần cầu nguyện nhiều cho các tôi tớ Chúa cũng như cho chính mình để đừng vấp phải điều này.

"Đừng vội đặt tay" đặt tay có hai nghĩa. Một là đặt tay phong chức cho một người nào trong Hội thánh. Muốn truyền chức cho ai thì phải cho họ một thời gian học hỏi, và trắc nghiệm trước. Nếu không, sau khi truyền chức họ vấp ngã thì không những chỉ đương sự chịu mà danh Chúa còn bị bêu xấu. Đừng ai vội truyền chức, cũng đừng ai quá ham được phong chức vội. Cơ Đốc nhân chân thật là người ham làm công việc Chúa chứ không ham tìm chức vị.

Ý thứ hai Phao-lô khuyên Ti-mô-thê giữ mình trong sạch, đừng nhúng tay vào tội lỗi của kẻ khác. Dính líu vào những việc lành chứ đừng dính vào những việc ác.

Xin Chúa giúp con dẹp bỏ mọi thành kiến của con đối với anh em mình, không thiên vị trong mọi sự đối xử của con.

(c) 2024 svtk.net