Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Dùng Rượu

I Ti-mô-thê 5:23-25

"Đừng chỉ uống nước luôn, nhưng phải uống một ít rượu, vì cớ tì vị con, và con hay khó ở" (c. #23).

Câu hỏi suy ngẫm: Tình trạng sức khỏe của Ti-mô-thê thế nào? Có phải bịnh tật luôn luôn là do người ấy phạm tội hoặc do thiếu đức tin để được chữa lành không? Tại sao? Bạn quan niệm thế nào về việc dùng thuốc để chữa bệnh? Lời khuyên của Phao-lô có ý nghĩa gì với bạn?

Lời khuyên dùng rượu của Phao-lô cho Ti-mô-thê trong câu #23 trở thành vấn đề cho một số người. Ti-mô-thê có mẹ là người Do Thái, cha là người Hy Lạp. Dưới ảnh hưởng của mẹ, Ti-mô-thê có thể đã theo luật người Na-xi-rê (Dân-số Ký 6:3-4) mà kiêng dùng rượu; dưới ảnh hưởng của cha với chủ trương của triết học Khả Tri coi thân xác là xấu, phải hà khắc với nó, nên thân thể ông bị suy yếu. Thân thể suy yếu thì trở ngại cho sự hầu việc Chúa. Phao-lô khuyên Ti-mô-thê dùng rượu như một vị thuốc để trị bệnh yếu tì vị. Phao-lô cầu nguyện chữa bệnh cho nhiều người nhưng chính ông cũng bị bệnh dai dẳng (II Cô-rinh-tô 12:7-8), Ti-mô-thê cũng bệnh dai dẳng và Phao-lô khuyên phải dùng ít rượu.

Có ba điểm chúng ta thấy ở đây:

1. Người có Thánh Linh và có quyền phép của Chúa vẫn có thể phải mang bệnh lâu dài. Chúa có ý định tốt lành cho mang bệnh tật mà chúng ta thường không biết được. Ta đừng nên quả quyết rằng người nào sau nhiều ngày cầu nguyện mà vẫn còn bệnh thì lý do là người đó vẫn còn tội giấu kín nào đó chưa chịu xưng ra, hoặc người đó không có Thánh Linh.

2. Người thánh của Chúa vẫn phải dùng thuốc khi cần; chúng ta không nên cho rằng dùng thuốc là không có đức tin, không thiêng liêng.

3. Rượu ở đây được dùng như một vị thuốc với mục đích chữa bệnh, chứ không phải để nhậu nhẹt say sưa. Chúng ta đừng lợi dụng lời khuyên của Phao-lô mà biện bạch cho sự uống rượu của mình. Chúa biết sự thật trong lòng chúng ta.

Xin Chúa giúp con hiểu đúng lời Ngài và sống quân bình theo Lời Chúa dạy.

(c) 2024 svtk.net