Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Giữ Lời Truyền Khẩu (I)

Mác 7:1-8

"Các ngươi bỏ điều răn của Đức Chúa Trời mà giữ lời truyền khẩu của loài người" (c. #8).

Câu hỏi suy ngẫm: Người Pha-ri-si trách môn đệ Chúa không rửa tay trước khi ăn, vì họ quan tâm đến vấn đề vệ sinh, phòng bệnh không? Tại sao? Chúa căn cứ vào đâu để quở trách họ? Chúa nhấn mạnh họ đã phạm điều gì? Ngày nay có những sai lầm nào tương tự?

Lần trước (Mác 3:22) cũng như lần này (#7:1) một phái đoàn Thông Giáo và Pha-ri-si đã từ Giê-ru-sa-lem đến để điều tra những sự việc Chúa Giê-xu làm. Họ quan sát, theo dõi rất kỹ, cả Chúa Giê-xu lẫn môn đệ Chúa nữa. Phân đoạn Kinh thánh hôm nay nêu lên một vấn đề hết sức quan trọng liên quan đến khía cạnh cơ bản trong giáo lý của người Do Thái đương thời.

Họ thấy một số các môn đệ Chúa Giê-xu ăn mà không rửa tay theo nghi lễ truyền thống Do Thái (c. #3,4). Họ dùng một lượng nước bằng khoảng nửa tách trà, dội lên từng tay cho chảy từ ngón tay xuống cổ tay hoặc ngược lại, từ cổ tay xuống ngón tay. Đây là một nghi lệ không liên quan gì đến vấn đề vệ sinh, và mục đích của họ chỉ là biến "tay thường" thành "tay thánh."

Cho đến thời Chúa Giê-xu, những luật lệ khẩu truyền đó, vẫn dựa vào lời giải thích luật Môi-se của các ra-bi danh tiếng thời xưa. Thay vì giữ các NGUYÊN TÁC của luật Chúa thì họ giữ các ĐIỀU LUẬT do người xưa diễn giải.

Cách giữ đạo của phe Pha-ri-si và Thông Giáo cứng ngắc, máy móc, không suy nghĩ. Vì thế khi thấy môn đệ Chúa vi phạm thì họ phản ứng tức khắc, cho rằng không cử hành nghi lễ rửa tay mà ăn là phạm tội với Đức Chúa Trời. Họ tin quyết rằng giữ các điều luật cụ thể, họ sẽ làm vui lòng Chúa. Họ không thể hiểu từ lâu Đức Chúa Trời chán ghét cái tôn giáo hình thức đó, dù sách tiên tri Ê-sai không xa lạ gì đối với họ: "Đức Giê-hô-va phán, "muôn vàn của lễ các ngươi có can hệ gì đến ta? Ta đã chán của lễ thiêu...Ta chẳng đẹp lòng về huyết của bò đực...Khi các ngươi đến chầu trước mặt ta, ai khiến các ngươi giày đạp hành lang ta? Thôi đừng dâng của lễ chay vô nghĩa cho ta nữa! Ta gớm ghét mùi hương, ngày trăng mới, ngày sa-bát cùng sự rao nhóm hội; ta không chịu được tội lỗi trong các buổi lễ long trọng. Thật, lòng ta ghét những ngày trăng mới và kỳ lễ các ngươi thật là nặng nề, làm cho ta mệt...Hãy rửa đi, hãy làm cho sạch! Hãy tránh những việc ác khỏi trước mắt ta. Hãy học làm lành, tìm kiếm sự công bình; hãy đỡ đần kẻ bị hà hiếp, làm công bình cho kẻ mồ côi, binh vực lẽ của người góa bụa..." (Ê-sai 1:11-17).

Tôn giáo hình thức khắc sâu từ nhiều đời, khiến người Do Thái trở thành những kẻ giả hình. Chúa trưng dẫn Tiên tri Ê-sai 29:13 để nhấn mạnh rằng những lời tiên tri đó không chỉ đúng cho tổ phụ họ mà còn cho chính họ nữa. Tôn giáo của chúng ta chỉ có hình thức bề ngoài, đi nhà thờ, đọc Kinh thánh, cầu nguyện sơ sài hay thực sự có mối tương giao sống động với Chúa, thể hiện bằng cuộc sống sốt sắng, yêu thương ngay thật, trung tín?

Xin Chúa giúp con không đi vào vết xe của tôn giáo hình thức. Xin giúp con sống thờ phượng, hầu việc Chúa trong mối tương giao mới mẻ, sinh động với Chúa, khi con thực sự vận dụng được những nguyên tắc thiện hảo Chúa dạy vào cuộc sống.

(c) 2024 svtk.net