Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Giữ Lời Truyền Khẩu (II)

Mác 7:9-23

"Các ngươi bỏ hẳn điều răn của Đức Chúa Trời, đặng giữ theo lời truyền khẩu của mình" (c. #8).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu đã vạch trần những lạm dụng nào trong tập tục giữ lời truyền khẩu? Chúa Giê-xu quan niệm thế nào về sự ô uế? Đối với Chúa quan niệm thánh sạch áp dụng cho thân xác hay cho cuộc sống? Nguyên tắc người tin Chúa phải giữ là gì?

Sau khi lên án người Do Thái giữ lời truyền khẩu của tổ tiên mà bỏ luật pháp Đức Chúa Trời. Chúa Giê-xu nhắc lại ý này trong câu #9. Tuy nhiên bản dịch Việt văn năm 1926 không rõ, chúng ta nên hiểu câu #9 như sau: "Các ngươi có những phương cách khéo léo tránh né luật pháp Đức Chúa Trời để giữ theo tục lệ các ngươi."

Chúa Giê-xu đã nêu lên một trường hợp điển hình khi người Do Thái từ chối các bổn phận phụng dưỡng cha mẹ. Khi đã hứa co-ban, nghĩa là "dâng hiến" thì bổn phận nuôi cha mẹ được miễn trừ, người con chỉ cần nộp cho Đền Thờ một phần tượng trưng trong số tài vật đáng lẽ dùng phụng dưỡng cha mẹ. Vì tư lợi, người con đã bỏ bổn phận hiếu kính cha mẹ theo điều răn của Chúa mà sống theo hủ tục của con người. Chúa chỉ nêu lên một điển hình, vì trong thực tế, họ còn "làm nhiều việc khác nữa giống như vậy" (c. #13).

Chúa cũng nhấn mạnh sự ô uế bởi tội lỗi kinh khủng và quan trọng hơn ô uế về phương diện nghi lễ hay thể xác. Chúa cũng dùng hình ảnh của tiến trình tiêu hóa tự nhiên làm nổi bật chân lý tội lỗi xuất phát từ trong lòng loài người sa ngã chứ không phải từ môi trường bên ngoài. Có lẽ đây là một trong những chân lý quan trọng nhất về thực trạng tội lỗi. Người ta vẫn thường quan niệm rằng tội lỗi ở bên ngoài con người, ở trong những tệ nạn của xã hội. Nhưng Chúa Cứu Thế Giê-xu khẳng định rằng "từ trong lòng người mà ra những ác tưởng, sự dâm dục, trộm cướp, giết người, tà dâm, tham lam, hung ác, gian dối, hoang đàng, con mắt ganh đố, lộng ngôn, kiêu ngạo, điên cuồng. Hết thảy những điều xấu ấy ra từ trong lòng thì làm cho dơ dáy người."

Khi con người phạm tội, không phải do hoàn cảnh hay điều kiện xã hội như người ta vẫn thường chống chế, nhưng thực sự tội ác đã hình thành từ tư tưởng tham dục sâu kín bên trong. Tội ác suy cho cùng chỉ là sự cộng hưởng của lòng dục bên trong và hoàn cảnh cám dỗ bên ngoài. Nếu tấm lòng là một khối băng thì dù hoàn cảnh có là lò lửa, cũng không ảnh hưởng. Nhưng nếu tấm lòng đầy thuốc súng, thì chỉ cần một tia lửa nhỏ bên ngoài cũng đủ làm cho nó bùng nổ.

Lạy Chúa, xin tái tạo, thánh hóa lòng con bằng quyền năng Thánh Linh và Lời Ngài, để từ trong lòng và qua đời sống con, những bông trái thiện lành xuất hiện tôn vinh Ngài.

(c) 2024 svtk.net