Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Bánh Và Men (II)

Mác 8:11-21

"Đức Chúa Giê-xu than thở trong lòng mà rằng: Làm sao dòng dõi này xin dấu lạ?" (c. #12).

Câu hỏi suy ngẫm: Mục đích những người Pha-ri-si đòi Chúa làm dấu lạ là gì? Có phải để có thể công nhận Chúa là Đấng Cứu Thế không? Giải thích "men người Pha-ri-si và men đảng Hê-rốt." Tại sao Chúa dạy phải cẩn thận về men của họ?

Pha-ri-si là một đảng tôn giáo nhưng tham gia chính quyền. Vào thời Chúa Giê-xu, đảng Pha-ri-si chỉ có khoảng 6000 người nhưng vẫn duy trì được một phần ảnh hưởng chia sẻ với phe Sa-đu-sê phần đông là tư tế. Dù chứng kiến nhiều phép lạ Chúa đã làm, người Pha-ri-si vẫn không công nhận Chúa Giê-xu là Đấng Mê-si-a Đức Chúa Trời hứa ban. Họ đến đòi Chúa Giê-xu làm một "dấu lạ trên trời", nghĩa là một phép lạ kinh thiên động địa, có lẽ họ nghĩ đến những phép lạ ngày xưa như sông, biển rẽ nước ra, tường thành sụp đổ xuống...Tất nhiên là Chúa Giê-xu từ chối, Ngài đã khẳng định "Con Người đã đến để tìm và cứu kẻ hư vong" chứ không phải để làm phép lạ kiểu họ mong muốn. Chúa "than thở trong lòng" hay là "thở dài trong tâm linh" vì yêu cầu của họ làm Chúa rất buồn, nó thể hiện tấm lòng cứng cỏi không muốn đến cùng Chúa để nhận sự sống. Trong cái nhìn xuyên suốt Chúa Giê-xu thấy họ quay lưng rảo bước đi vào địa ngục, dầu được thức tỉnh, kêu gọi mà vẫn không quay lại.

Nhân cơ hội đó Chúa Giê-xu khuyên răn môn đệ hết sức cẩn thận đối với "men" của người Pha-ri-si và của đảng Hê-rốt. "Men" của người Pha-ri-si là sự giả hình (Lu-ca 12:1). Nói rất hay, nhưng sống chẳng ra gì. Bề ngoài đạo mạo nhưng bên trong đầy dẫy gian trá, tham dục, xấu xa. "Men" của đảng Hê-rốt là tham vọng về quyền thế, bạo lực, dâm loạn, tinh thần bám chặt lấy thế gian, bằng mọi giá ôm chặt lấy sự nghiệp chính trị. Chúa căn dặn các môn đệ cẩn thận vì men có tính chất lan rộng, tạo ảnh hưởng rất nhanh, rất mạnh. Để một chút men làm bánh trong đống bột nhồi thì không bao lâu, cả đống bột nổi lên và rồi cũng sẽ biến thành men - cùng một tính chất. "Hãy giữ mình cẩn thận về men..." nghĩa là tuyệt đối tránh tiếp xúc, như tránh vi trùng, và đừng bắt chước, vì những ảnh hưởng của nó trong xã hội rất mạnh.

Nếu một tín hữu không tìm thấy những khuôn mẫu, những nguyên tắc sống trong Kinh thánh và không chuyên cần làm theo, thì làm sao biết mình đang không bị ảnh hưởng của "men" thế gian?

Xin Chúa giúp con cảnh giác về lối sống của mình, vì biết rằng con đang sống trong thế gian, nhưng không thuộc về thế gian. Xin giúp con cẩn thận trong mọi giao tiếp với trần gian. Xin giúp con không suy nghĩ, toan tính, phản ứng giống người thế gian, nhưng hành động theo nguyên tắc của Lời Chúa.

(c) 2024 svtk.net