Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 23

Vinh Quang Rạng Ngời

Hỡi kẻ rất yêu dấu, hiện nay chúng ta là con cái Thượng Đế, còn về việc chúng ta sẽ ra thể nào thì chưa được bày tỏ. Nhưng chúng ta biết rằng khi Ngài hiện đến, chúng ta sẽ giống như Ngài; vì chúng ta sẽ nhìn thấy Chúa đích thực.

I Giăng 3:2

Chúng ta là ai? Đây là câu hỏi như tầm thường nhưng rất căn bản. Một trong những thất bại lớn trong giáo hội là không nhận rõ mình là ai. Người ta thường bỏ nhiều thì giờ bàn cãi về các điều liên quan đến những áp dụng lời Chúa trong thực tế. Nhưng việc quan trọng hơn cả vẫn là nhận định rõ làm tín đờ của Chúa nghĩa là gì. Người ta hay phàn nàn và bất mãn cũng chỉ vì không thực sự nhìn ra chính mình trong hình ảnh này.

Nói cách khác, hầu hết những điều bất hạnh mà chúng ta từng trải trong đời là vì không nhận ra chân lý này. Những lời than trách và bất mãn một phần là do lỗi chúng ta hay người khác gây ra hoạc thế gian này tạo ra cho chúng ta. Nhưng chung cuộc, tất cả những nỗi bất hạnh của chúng ta đều bắt nguồn từ đây cả, và chúng ta nhìn vào những sự việc xảy ra cho mình chứ không nhìn vào cảnh tượng này đang diễn trước mắt chúng ta. Chính vì chúng ta không nhận ra mình là con cái Thượng Đế và không qua cuộc đời này với tư cách mà câu Kinh Thánh này diễn tả nên chúng ta mới bị những bất hạnh đè ép mình xuống. Chúng ta sống quá nhiều với những sự vật ở ngay trước mắt chúng ta thay vì đặt tất cả vào vị thế và số phận của mình. Chúng ta chỉ cần nhận định mình là ai thôi, tức khắc vấn đề cư xử được giải quyết ngay.

Trong gia đình nhiều khi cha mẹ cũng dùng ý niệm này để bảo con cái sống tử tế, lánh xa những hư xấu trong đời. Cha mẹ bảo: “Con phải nhớ con là con nhà ai nhᔠKhi nhớ đến gia đình, đến cha mẹ mình, bỗng đứa con tự thấy không nên có những hành động trái nghịch với lối sống của gia đình mình.

Kinh Thánh không bao giờ bảo chúng ta làm một việc gì mà không nhắc chúng ta nhớ rằng trước tiên, mình là ai. Giáo lý bao giờ cũng đi trước lời khuyên dạy thực tế. Kinh Thánh chỉ dạy cho những người tin Chúa. Vì người không tin thì số phận của họ là hỏa ngục và diệt vong nếu họ không chịu ăn năn và tin nhận Chúa Giê-xu.

Các câu đầu của chương này ta có thể diễn ý như sau cho dễ hiểu:

Chúng ta là những người tin nhận Chúa sống trong trần gian và trần gian không hiểu chúng ta. Người đời có thể ghét, không tử tế và tàn nhẫn đối với chúng ta. Nhưng đừng vội thất vọng hay khó chịu về chuyện ấy. Đừng nghĩ về mình hay đánh giá chính mình theo dư luận của đời về người tin Chúa vì người đời không thể biết gì được. Khi Chúa đến trần gian họ không biết Chúa, họ cũng không bao giờ biết Chúa Cha. Vì vậy khi người đời chê cười các bạn, các bạn phải ý thức được đó chính là bằng cớ đức tin của bạn. Một điều hệ trọng hơn cả đó là bạn phải biêt chính mình là ai, bạn là người tin Chúa, bạn phải biết rõ như thế và phải biết Chúa."

Trong câu này ta có thể chia thành ba phần chính:

1. Chúng ta biết mình là con cái Thượng Đế.

2. Chúng ta biết mình được định cho sống trong cõi vinh quang rạng ngời.

3. Chúng ta biết đôi điều về cõi vinh quang đó.

Giăng viết: “Hỡi kẻ rất yêu dấu, hiện nay chúng ta là con cái Thượng Đế”. Giăng không nói: “chúng ta sẽ là” nhưng nói chúng ta “là” Nghĩa là người tin Chúa không có gì phải nghi ngờ về việc làm con của Chúa. Trong tương lai ta sẽ như thế nào, sẽ biến hóa ra sao cho thích hợp với cõi vinh quang, ta không rõ, nhưng căn bản là ngay bây giờ chúng ta là con cái của Chúa. Người tin Chúa không mập mờ trong bóng tối hay vẫn hi vọng về thân phận của mình, nhưng phải quả quyết: Tôi biết rõ, Tôi chắc chắn tôi là con của Chúa.

Khi ta tin nhận Chúa, ta tức khắc trở thành con của Chúa chứ không phải đợi chờ một ngày nào đó mới trở thành. Trong đời chỉ có hai hạng người, một hạng là con của Chúa và hạng khác không phải là con của Chúa, đơn giản chỉ có thế.

Làm sao ta biết được ta là con của Chúa? Điều gì chứng tỏ rằng tôi thật sự là con của Chúa?

1. Những người con thật của Chúa ý thức được một cuộc đời mới, một bản chất mới trong mình

Những người ấy có thể nói như Phao-lô rằng: “Tôi sống; nhưng không phải là tôi nữa, mà là Chúa sống trong tôi” Ga-la-ti 2:20. Người tin Chúa nhận thấy có một yếu tố khác, một nhân vật khác, một hiện diện khác trong cuộc đời mình. Không diễn tả được, nhưng kinh nghiệm hiện diện đó và cảm thấy an bình, hi vọng.

2. Một dấu hiệu khác chứng tỏ chúng ta là con cái Thượng Đế là sự cảm biết tội lỗi trong tâm hồn mình. Chỉ có con cái Thượng Đế mới nhận ra rằng mình mang bản chất tội ác. Người chưa được tha tội, chưa tái sinh, không thể nào có ý thức về bản chất tội và cũng không quan tâm về điều ấy. Họ có thể nhận là đã làm những điều không nên làm, nhưng nếu ai bảo là họ mang bản chất tội và đang chết trong những lầm lỗi và tội ác của mình thì họ sẽ rất bực bội và bảo vệ kịch liệt. Chính vì vậy những lời giảng lên án tội lỗi người đời không thích nghe.

3. Dấu hiệu thứ ba chứng tỏ một người là con Thượng Đế thật là người ấy có một khát khao về Thượng Đế và ước muốn đi theo đường lối thánh thiện của Ngài. Người con thật của Chúa bao giờ cũng muốn rõ hơn về Chúa. Những người con của Chúa rất ưa thích những giờ cầu nguyện và đọc Kinh Thán. Những người ấy thường buồn vì không danh thì giờ nhiều cho Chúa. Người không thuộc về Chúa ngược lại, không thích những điều ấy và có tâm trí chống lại Ngài, nhưng chỉ trông mong Thượng Đế ban phúc lành.

4. Dấu hiệu thứ tư chứng tỏ một người là con thật của Chúa là người ấy thương yêu những người con khác của Chúa, tức là anh em chung trong một niềm tin.

Trên đây chỉ là một số điều dùng để trắc nghiệm xem ta có phải là con cái của Thượng Đế hay không.

Điểm thứ hai được nêu lên trong câu Kinh Thánh này là: Chúng ta biết mình được định cho sống trong cõi vinh quang rạng ngời. Giăng viết: Hỡi kẻ rất yêu dấu, hiện nay chúng ta là con cái Thượng Đế, còn về việc chúng ta sẽ ra thể nào thì chưa được bày tỏ. Mặc dù chúng ta không biết tương lai ra thế nào, nhưng chúng ta biết chắc một điều đó là chúng ta được định cho vào cõi vinh quang rạng ngời. Tác giả Giăng đã được nhìn thấy cõi vinh quang rạng ngời và Phao-lô cũng vậy. Đây là hai trong vô số nhân chứng đã từng thấy cõi vinh quang rạng ngời mà người trần gian không thấy.

Làm sao ta có thể chắc chắn là mình được định cho vào cõi vinh quang rạng ngời? Phao-lô viết trong Rô-ma 8:30 rằng: Còn những kẻ Ngài đã định sẵn, thì Ngài cũng đã gọi, những kẻ Ngài đã gọi, thì Ngài cũng đã xưng là công bình, và những kẻ Ngài đã xưng là công bình, thì Ngài cũng đã làm cho vinh hiển. Như vậy chúng ta tin vào lời hứa của Chúa và chắc chắn chúng ta sẽ vào chỗ vinh quang rạng ngời với Ngài.

Một bảo đảm khác về việc chúng ta sẽ vào nơi vinh quang rạng ngời đó là Chúa Giê-xu đã hứa như vậy. Chúa đã đi sắm sẵn một chỗ và chính Ngài sẽ tiếp đón mỗi người vào nơi ấy.

Điểm thứ ba được Giăng đề cập đến trong câu Kinh Thánh này là: Nhưng chúng ta biết rằng khi Ngài hiện đến, chúng ta sẽ giống như Ngài; vì chúng ta sẽ nhìn thấy Chúa đích thực. Từ quan trọng trong câu này là: Khi Ngài hiện đến. Chúa Giê-xu sẽ trở lại trần gian lần thứ hai, đó là giáo lý quan trọng của Kinh Thánh Tân Ước. Chúa Giê-xu sẽ đến và cuộc phán xét trần gian sẽ bắt đầu, số phận của mỗi người sẽ được định rõ và rồi sẽ có trời mới đất mới. Khi nào Chúa Giê-xu xuất hiện lần thứ hai thì mọi việc này sẽ xảy ra. Trần gian sẽ bị tiêu diệt và vinh quang của Chúa sẽ rạng ngời. Chúa đến lần này để làm Vua của các vua và thống trị toàn thế giới.

Nhưng chính chúng ta sẽ được nhìn thấy Chúa đích thực. Mỗi chúng ta tin Chúa bây giờ, sẽ có ngày gặp Chúa trực tiếp.

Còn một điều quan trọng nữa, đó là chúng ta sẽ giống như Ngài. Đây là cách Giăng giải thích trạng thái từ cõi chết sống lại của mỗi người tin Chúa bây giờ.

Tóm lại, hiện nay chúng ta đang sống trên mặt đất, chúng ta có Thánh Linh làm việc với chúng ta, thánh hóa đời sống cho đến khi chúng ta trở thành toàn vẹn. Chúng ta được giải phóng khỏi mọi tội lỗi và chính thân xác chúng ta một ngày kia cũng biến đổi như thân xác của Chúa và sẽ được vinh quang.

Thưa quý thính giả, nhiều người đang nghe đài Nguồn Sống trong hoàn cảnh khó khăn, gặp nhiều thử thách từ trong gia đình đến ngoài xã hội. Tuy nhiên quý vị và các bạn nên nhớ rằng khi đã tin nhận Chúa, chúng ta là con cái thật của Chúa, chúng ta được dành cho số phận vinh quang rạng ngời và chúng ta sẽ gặp Chúa trực tiếp sau này. Đây có phải là hi vọng của mỗi chúng ta hay không?

Xin hết lòng trung thành với Chúa và đào sâu tìm hiểu Chúa nhiều hơn, đồng thời giới thiệu Nguồn sống cho người chưa biết, Quý vị và các bạn sẽ thấy cuộc đời mình hữu ích và vinh quang trong đời sống tin Chúa vì Chúa Thánh Linh đang phù hộ, dẫn dắt quý thính giả qua chặng đường trần gian này.