Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Người Tử Vì Đạo Đầu Tiên

Công-vụ các Sứ-đồ 7:54-60

"Người quì xuống, kêu lớn tiếng rằng: Lạy Chúa, xin đừng đổ tội này cho họ! Người vừa nói lời đó rồi thì ngủ" (c. #60).

Câu hỏi suy ngẫm: Những người có mặt tại Tòa Công Luận có thái độ nào sau khi nghe lời giảng của Ê-tiên? Tại sao họ có thái độ như thế? Phẩm chất nào của Ê-tiên được bày tỏ ở đây? Nhờ đâu ông có được phẩm chất đó?

Những người có mặt tại Tòa Công Luận sau khi nghe Ê-tiên giảng đã nổi giận. Nhưng Ê-tiên ngó mắt chăm chăm lên trời và thấy Chúa Giê-xu đứng bên hữu Đức Chúa Trời. Điều này họ cho là Ê-tiên đã phạm thượng nên cùng nhau kéo ông ra ngoài thành và ném đá cho chết. Họ đã mù quáng, không kiểm soát được sự giận dữ, đã giết chết Ê-tiên. Đáng lẽ ra việc này phải do tòa án phán quyết, nhưng họ lại không làm như vậy. Đối với Ê-tiên, chúng ta thấy ông yên lặng, can đảm chờ đợi Chúa tiếp rước; ông biết sự chết vì Chúa là cái cửa đưa người đến ngôi Chúa Cứu Thế. Chúng ta biết Ê-tiên đã theo gương của Chúa Giê-xu: Ngài đã xin Cha tha tội cho những kẻ giết hại mình (Lu-ca 23:34). Ê-tiên cũng làm như thế; ông bình an và chết như ngủ. Trong Công-vụ các Sứ-đồ 8:1 có đề cập đến Sau-lơ, người dự phần trong sự chết của Ê-tiên, nhưng về sau Sau-lơ trở thành sứ đồ cho dân ngoại vì Chúa Giê-xu đã bắt phục ông. Vì trung thành với Chúa, làm chứng và rao giảng về Chúa Cứu Thế Giê-xu, nếu gặp bắt bớ, bạn có yên lặng chờ sự giải cứu của Chúa? Nếu phải hi sinh vì phục vụ Chúa, bạn có sẵn sàng? Bạn có bao giờ cầu nguyện cho kẻ thù nghịch mình? Bạn có tin rằng Đức Chúa Trời là Đấng Toàn Năng; Ngài làm cho kẻ thù nghịch Ngài trở thành con dân và đầy tớ trung kiên để phục vụ đắc lực cho Ngài như Sau-lơ không? Chúng ta hãy noi gương Chúa Giê-xu và Ê-tiên mà cầu nguyện cho kẻ thù nghịch mình: "Lạy Chúa, xin tha cho họ, vì họ không biết mình làm điều gì."

Lạy Chúa Cứu Thế Giê-xu, xin cho con có tấm lòng vị tha, yêu thương người, dù người đó là kẻ thù nghịch của con. Xin cho con có tâm tình như Chúa đã có, sẵn sàng tha thứ và cầu nguyện cho kẻ bắt bớ con.

(c) 2024 svtk.net