Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Hội thánh Bị Tàn Hại

Công-vụ các Sứ-đồ 8:1-4

"Sau-lơ vốn ưng thuận về sự Ê-tiên bị giết. Trong lúc đó, Hội thánh ở thành Giê-ru-sa-lem gặp cơn bắt bớ dữ tợn; trừ ra các sứ đồ, còn hết thảy các tín đồ đều phải chạy tan lạc trong các miền Giu-đê và xứ Sa-ma-ri" (c. #1).

Câu hỏi suy ngẫm: Sau-lơ đã làm gì sau khi Ê-tiên bị giết? Hội thánh bị tàn hại như thế nào? Những tín hữu tản lạc khắp nơi đã làm gì? Việc này dạy dỗ gì cho chúng ta?

hết của Ê-tiên là dấu hiệu về sự bắt bớ dữ dội khiến tín hữu Hội thánh Giê-ru-sa-lem tản ra các vùng xa để tìm sự an toàn. Trong bốn câu Kinh thánh này có ghi hai điều đặc biệt chúng ta cần quan tâm:

Thứ nhất là các sứ đồ cứ vững tâm chịu đựng, còn tín hữu lẩn tránh để tìm sự an toàn, nhưng họ rất dũng cảm. Họ đã thành công vì các tín hữu đã mạnh dạn theo Chúa, nơi nào họ đến họ đều rao giảng Phúc Âm của Đức Chúa Trời. Về các sứ đồ thì tỏ ra rất bình tĩnh và đầy quyền năng trong đời sống của họ đã cảm kích được nhiều người.

Thứ hai là Sau-lơ, ông là con người hung bạo, độc ác. Sau-lơ trước đã ưng thuận sự chết của Ê-tiên, nay lại hăng hái bắt bớ, dùng sức mạnh bắt nam nữ tín hữu bỏ tù; ông đã tàn hại Hội thánh của Đức Chúa Trời. Người đời thường nói: "mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên." Phải chăng câu nói này đúng ở đây? Sau-lơ và những người ở Tòa Công Luận muốn tiêu diệt Hội thánh của Đức Chúa Trời, giết Ê-tiên, làm khổ các sứ đồ, bắt một số tín hữu bỏ tù, nhưng Đức Chúa Trời chophép điều này xảy ra làm ích lợi cho công việc của Ngài. Công việc của Chúa là dùng các tín hữu và sứ đồ ở Giê-ru-sa-lem truyền ra Phúc Âm cứu rỗi của Ngài ở khắp mọi nơi. Chúa làm vững mạnh kẻ thật tâm tin nhận Ngài. Thật "mọi sự hiệp lại làm ích cho kẻ yêu mến Đức Chúa Trời, tức là kẻ được gọi theo ý muốn Ngài đã định" (Rô-ma 8:28).

Trong lịch sử Hội thánh Tin Lành Việt Nam buổi ban đầu ít nhiều cũng thế, vẫn có sự bắt bớ, bỏ tù một số tôi tớ Chúa, nhưng Hội thánh Chúa vẫn vững mạnh và tồn tại cho đến ngày nay. Nguyện Chúa dùng các tôi tớ và tín hữu của Ngài để truyền bá Phúc Âm cứu rỗi của Chúa Cứu Thế Giê-xu khắp mọi nơi trên đất nước chúng ta hầu cho vô số đồng bào được cứu rỗi.

Lạy Chúa, xin cho con như các môn đệ đầu tiên có lòng can đảm làm chứng về Chúa và sẵn sàng rao truyền Phúc Âm của Chúa bất cứ nơi nào Ngài muốn, dù phải chịu bắt bớ vì danh của Ngài.

(c) 2024 svtk.net