Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Phi-líp Tại Thành Sa-ma-ri

Công-vụ các Sứ-đồ 8:5-13

"Phi-líp cũng vậy, xuống thành Sa-ma-ri mà giảng về Đấng Christ tại đó" (c. #5).

Câu hỏi suy ngẫm: Phi-líp là ai? Người Giu-đa và người Sa-ma-ri lâu đời không giao thiệp với nhau (Giăng 4:9), tại sao Phi-líp đến giảng đạo Chúa tại đây? Kết quả thế nào? Điều này có sự dạy dỗ gì cho chúng ta?

Những tín hữu vì bị bắt bớ tại Giê-ru-sa-lem nên đã tản lạc khắp mọi nơi, nhưng họ vẫn sốt sắng rao giảng về Chúa Cứu Thế Giê-xu. Phi-líp là một trong những chấp sự nổi bậc đã xuống thành phố Sa-ma-ri và giảng đạo tại đây. Dân chúng lấy làm lạ về lời giảng có quyền năng và các phép lạ của Chúa qua Phi-líp.

Đã từ lâu dân Sa-ma-ri và dân Giu-đa không hề giao thiệp nhau. Hằng bao thế kỷ trước có sự tranh cãi giữa người Sa-ma-ri và người Giu-đa. Theo tài liệu của tiến sĩ Barclay, vào thế kỷ 8 TC, người Assyri đã chiếm vương quốc miền Bắc mà kinh đô là Sa-ma-ri. Họ đã đem một số đông dân đến định cư tại nước này. Đến thế kỷ 6 TC, nước Ba-by-lôn chinh phục vương quốc miền Nam, kinh đô đặt tại Giê-ru-sa-lem và dân chúng ở đây bị đem sang Ba-by-lôn. Đến thế kỷ 5 TC, dưới thời của E-xơ-ra và Nê-hê-mi, dân được phép trở về sửa chữa lại Đền Thờ và thành Giê-ru-sa-lem. Trong thời gian này dân thuộc vương quốc miền bắc phải rời xứ Pha-lê-tin, kết hôn với các dân khác sống tại đây. Vì vậy họ không còn thuần chủng là người Giu-đa, và khi dân Giu-đa được phép trở về xây cất lại thành Giê-ru-sa-lem, dân Sa-ma-ri xin dự phần nhưng họ bị từ chối vì họ không còn là người Giu-đa thuần túy, và từ đó có sự căm hờn giữa dân Sa-ma-ri và dân Giu-đa.

Phi-líp đến giảng tại Sa-ma-ri, và các sứ đồ cũng đến. Sứ điệp của Chúa Giê-xu được truyền cho dân chúng là một trong những bước quan trọng của lịch sử. Họ đã nhận thấy Chúa Giê-xu bởi tình yêu thương của Đức Chúa Trời đã đến thế gian vì mọi người, cứu rỗi mọi người, không phân biệt một ai. Chúa đã chữa lành thân thể và tâm trí kẻ bệnh; Ngài hàn gắn vết thương do loài người gây ra, và ban sự vui mừng cho mọi người. Cơ Đốc giáo đã được truyền ra từ đó cho đến ngày nay đem lại hạnh phúc cho tất cả những ai đến với Đức Chúa Trời.

Lạy Đức Chúa Trời, xin cho con có lòng nhiệt thành và ân tứ rao truyền ơn cứu rỗi của Chúa Cứu Thế Giê-xu cho mọi người như Phi-líp, để tất cả đều được cứu rỗi và mọi bất hòa được Chúa giải quyết.

(c) 2024 svtk.net