Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Đây Là Tên

Xuất Ê-díp-tô Ký 1:1-7

"Con cháu Y-sơ-ra-ên thêm nhiều lạ lùng, nẩy nở ra, và trở nên rất cường thành, cả xứ đều đầy dẫy" (c. #7).

Câu hỏi suy ngẫm: Tim hiểu quan hệ giữa Sáng Thế Ký và Xuất Ê-díp-tô Ký qua câu #1:1. Chúa có lời hứa nào cho Áp-ra-ham (Sáng-thế Ký 17:2,8)? Lời hứa của Đức Chúa Trời cho Áp-ra-ham được thành tựu như thế nào? Bạn kinh nghiệm thế nào về sự thành tín của Chúa?

"Đây là tên" là phần mở đầu của Xuất Ê-díp-tô Ký 1:1a lặp lại các từ có trong Sáng-thế Ký 48:6. Sự việc này cho ta thấy sách Xuất Ê-díp-tô Ký là sách nối tiếp sách Sáng Thế Ký. Tác giả muốn cho độc giả thấy quan hệ giữa hai sách này.

Lời hứa của Đức Chúa Trời cho Áp-ra-ham trong Sa 17:2,8 có hai phần:

a) dòng dõi thêm nhiều; b) cho xứ Ca-na-an làm cơ nghiệp

Ba yếu tố quá khứ, hiện tại, và tương lai được liên kết trong khúc Kinh thánh này. Tác giả nối kết quá khứ của dân tộc mà chính Đức Chúa Trời đã chọn Áp-ra-ham làm lãnh tụ rồi Y-sác, Gia-cốp với hiện tại là con cháu Gia-cốp đang làm nô lệ cùng cực nhưng lại sinh sản đông đảo tràn ngập Ai Cập, cả xứ đầy dẫy dân Y-sơ-ra-ên. Sự sinh sản của dân Y-sơ-ra-ên đông đến nỗi được nô tả như sự sinh sản của ếch nhái. Câu #7 nói lên một tương lai phải xảy ra để ứng nghiệm phần hai lời hứa của Đức Chúa Trời cho Áp-ra-ham"Xứ Ca-na-an làm cơ nghiệp."

Khúc Kinh thánh mở đầu này giới thiệu tổng quát về sách Xuất Ê-díp-tô Ký. Chúng ta cùng nhau nghiên cứu sách này với lòng tôn cao, ca ngợi Chúa quyền năng của chúng ta. Chính Ngài đập tan mọi thế lực đen tối của con người, đi ngược lại chương trình của Ngài, cho dân Ngài.

Cám ơn Chúa, Ngài luôn thành tín với con dân Ngài. Xin giúp con sống tin Ngài, tôn Ngài, hầu việc Ngài mãi mãi.

(c) 2024 svtk.net