Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Người Lãnh Đạo Ra Đời

Xuất Ê-díp-tô Ký 2:1-10

"Công chúa nói rằng: Hãy đem đứa trẻ này về nuôi bú cho ta; ta sẽ trả tiền công cho. Người đàn bà ẵm đứa trẻ mà cho bú. Khi lớn khôn rồi, người bèn dẫn nó vào cho công chúa, nàng nhận làm con, và đặt tên là Môi-se, vì nàng nói rằng: ta đã vớt nó khỏi nước" (c. #9-10).

Câu hỏi suy ngẫm: Môi-se sinh ra trong hoàn cảnh nào? Chúng ta học được gì qua việc Môi-se được công chúa cứu sống cũng như việc Môi-se được nuôi sống trong cung điện? Những chi tiết xảy ra trong cuộc đời Môi-se là ngẫu nhiên hay Chúa sắp đặt? Bạn kinh nghiệm thế nào về sự dẫn dắt của Chúa?

Chương trình của Đức Chúa Trời cho nhân loại cần có người học biết và làm theo. Cha mẹ Môi-se thuộc chi phái Lê-vi, nên việc dạy dỗ con cái nhận biết Đức Chúa Trời của dân Y-sơ-ra-ên là việc thiết yếu.

Môi-se sinh ra trong thời điểm căng thẳng của kế hoạch tuyệt diệt dân Y-sơ-ra-ên của vua Ai Cập. Cha mẹ Môi-se thương yêu cất giấu Môi-se trong nhà ba tháng đến lúc phải đưa Môi-se ra khỏi nhà. Sanh ra đã có án chết, nhưng Môi-se được cứu sống bằng chính cô công chúa của vị vua lạ. Vị vua ra lệnh giết chết toàn bộ con trai sơ sinh Y-sơ-ra-ên trong đó có Môi-se. Lạ thay Môise lại được mẹ ruột của mình nuôi vú và được nuôi dạy, trưởng dưỡng ngay tại cung điện của vị vua ra lệnh giết mình. Tên của Môi-se cũng được chính con gái vua Ai Cập đặt cho để nhắc lại việc công chúa cứu vớt Môi-se ra khỏi nước.

Theo bạn các sự việc nói trên đến với Môi-se là chuyện ngẫu nhiên hay do ý định của Đức Chúa Trời? Có phải Đức Chúa Trời có chương trình cho cuộc đời của Môi-se không? Còn bạn thì sao? Sự có mặt của bạn trên đất này, sự cứu sống bạn trong những tai nạn hoặc từ những cơn bịnh nguy hiểm vv...sự việc bạn được đào tạo trong nghề nghiệp chuyên môn, trên đường học vấn là do Đức Chúa Trời xếp đặt cho bạn hay ngẫu nhiên xảy đến? Nếu Đức Chúa Trời sắp xếp đời sống bạn thì, bạn có thái độ nào đối với Đức Chúa Trời?

Lạy Đức Chúa Trời, Đức Chúa Trời của con, xin giúp con luôn sống tạ ơn Ngài, hết lòng tìm kiếm và sống theo ý Ngài.

(c) 2024 svtk.net