Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Ra Tay Hành Động

Xuất Ê-díp-tô Ký 2:11-15

"Qua ngày sau, Môi-se ra đi nữa, thấy hai người Hê-bơ-rơ đánh lộn, bèn nói cùng người có lỗi rằng: Sao ngươi đánh người đồng loại mình? Nhưng người đó đáp rằng: Ai đặt ngươi làm vua, làm quan án cho chúng ta? Có phải muốn giết ta như đã giết người Ê-díp-tô kia chăng? Môi-se sợ, nói rằng: Chắc thật, việc này phải lậu rồi" (c. #13-14).

Câu hỏi suy ngẫm: Hành động ra tay của Môi-se nói lên điều gì? Cá tính nào của Môi-se được bộc lộ? Tại sao Môi-se phải chạy trốn? Đặt bạn vào trường hợp Môi-se, bạn có hành động như Môi-se không? Tại sao?

Tác giả có ý bỏ qua giai đoạn thiếu niên của Môi-se để nhảy vọt đến giai đoạn khôn lớn của Môi-se. Dù được lớn lên trong cung điện Ai Cập nhưng Môi-se vẫn nhớ đến dân tộc mình. Ông thăm viếng anh em, nhìn thấy dòng họ bà con mình bị áp bức, nên Môi-se ra tay can thiệp binh vực để xác nhận thế đứng của ông đối với dân tộc. Các từ người Ê-díp-tô (câu #11) đánh người Hê-bơ-rơ rồi hai người Hê-bơ-rơ đánh nhau (câu #13) nói lên sự phân biệt giữa người cai trị và người bị trị mà Môi-se đồng hóa mình với giai cấp bị trị. Nhưng chính dân tộc của Môi-se không chấp nhận ông (câu #14) vì Môi-se không phải là người nô lệ mà chính là hoàng tử. Ngoài ra việc Môi-se binh vực người Do Thái giết người Ai Cập có thể làm cho cộng đồng dân Do Thái không dám tiếp nhận Môi-se vì sợ lãnh họa chung với Môi-se. Môi-se ở thế chẳng đặng đừng, một mặt ông muốn đứng chung với dân tộc lại bị từ chối, mặt khác Môi-se từ bỏ, không chấp nhận vị thế hoàng tử Ai Cập; hai việc này thúc đẩy Môi-se chạy trốn vào đồng vắng Ma-đi-an.

Theo John I.Duraham, Ma-đi-an là nơi Môi-se chưa quen biết, nhưng dù sao tại đây Đức Chúa Trời của tổ phụ ông được người ta thờ lạy (#3:61). Đúng hơn Môi-se được tự do thờ phượng Đức Chúa Trời của tổ phụ ông tại Ma-đi-an.

Bạn có bị khó xử vì mang hai quốc tịch: công dân thiên quốc và công dân trần gian? Bạn sẽ chọn lựa điều đẹp lòng Chúa hay vừa ý người?

Xin Chúa giúp con, gia đình con ưu tiên tìm kiếm và chọn lựa các sự ở trên trời.

(c) 2024 svtk.net