Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Tìm Nhà - Tìm Chỗ

Xuất Ê-díp-tô Ký 2:16-22

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Môi-se chạy vào đồng vắng Ma-đi-an? Cuộc sống của Môi-se tại Ma-đi-an cho thấy ơn lành nào của Chúa đối với ông? Quộc sống này chuẩn bị như thế nào cho chức vụ tương lai của Môi-se?

Kinh thánh không cho biết lý do tại sao Môi-se chọn đồng vắng Ma-đi-an để nương thân. Dĩ nhiên Môi-se chạy trốn vua Ai Cập. Lãnh thổ Ma-đi-an không nhất định và thay đổi luôn nhưng điều biết được là địa điểm núi của Đức Chúa Trời (vì tại đây Đức Chúa Trời hiện ra với Môi-se) không xa trại của dân Ma-đi-an.

Có thể cha mẹ của Môi-se đã dạy và gây ảnh hưởng khiến Môi-se có lòng tưởng nhớ đến Đức Chúa Trời của tổ phụ ông.

Còn việc Môi-se can thiệp giúp các cô gái con thầy tế lễ Giê-trô. Thánh Kinh dùng động từ cứu giống như động từ cứu để chỉ Chúa cứu dân sự Ngài ra khỏi quân thù.

Việc thầy tế lễ Giê-trô và gia đình tiếp đón, đãi ăn Môi-se lúc đầu như tiếp đón, biết ơn người hùng "Ai Cập", nhưng khi Môi-se đồng ý ở luôn với thầy tế lễ, được gả con gái, được làm rể, sanh con, lúc này Môi-se được chấp nhận như một người Do Thái, một người chồng, người cha. Theo John I. Durham, Môi-se ở Ai Cập chỉ là một khách lạ, không có gì hết. Nhưng tại Ma-đi-an, Môi-se có gia đình, có nhà cửa, có vợ con và được tự do thờ phượng Đức Chúa Trời của tổ phụ ông.

Cảm tạ Chúa cho con có chỗ ở, có gia đình, có vợ chồng, con cái và quý hơn nữa là có Chúa. Xin giúp chúng con thật sự vui mừng thờ phượng, hầu việc Ngài.

(c) 2024 svtk.net