Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Không Thể Mua Và Bán

Công-vụ các Sứ-đồ 8:14-24

"Nhưng Phi-e-rơ trả lời rằng: Tiền bạc ngươi hãy hư mất với ngươi; vì ngươi tưỡng lấy tiền bạc mua được sự ban cho của Đức Chúa Trời" (c. #20).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi Phi-e-rơ và Giăng đặt tay trên các môn đệ thì việc gì đã xảy ra? Si-môn có được ban cho Đức Thánh Linh không? Tại sao? Phi-e-rơ cảnh cáo Si-môn thế nào? Điều này có sự dạy dỗ gì cho bạn?

Xưa vào thời mà người ta hay tin vào bói khoa, đồng bóng, có những thuật sĩ, chiêm tinh gia đã gây được ảnh hưởng của mình trong đời sống của người dân. Tại thành Sa-ma-ri sau khi nghe Phi-e-rơ giảng về Chúa Cứu Thế và làm nhiều phép lạ, nhiều người đã tin Chúa và chịu báp-tem trong số đó có Si-môn làm nghề phù phép. Người này mặc dù đã chịu báp-tem, nhưng trong lòng vẫn không ngay thẳng luôn luôn vẫn nhờ đến nguồn lợi do nghề làm phù phép của mình.

Khi thấy Phi-e-rơ và Giăng là hai sứ đồ ở Giê-ru-sa-lem đến cầu nguyện và đặt tay trên các môn đệ mới, họ đều nhận lãnh Đức Thánh Linh; thì Si-môn lấy bạc dâng cho hai sứ đồ và nói: "Hãy cho tôi quyền phép ấy để tôi đặt tay trên ai thì nấy nhận lãnh Đức Thánh Linh." Si-môn có hai điều sai lầm: một là Đức Thánh Linh không được ban cho theo ý người và cũng không bởi người mà Đức Thánh Linh đến trên những người khác. Hai là Si-môn đã không biết được rằng sự ban cho của Đức Chúa Trời tùy thuộc vào tấm lòng và thái độ của người nhận lãnh. Do đó, tiền bạc không thể mua hay bán được sự ban cho của Đức Chúa Trời. Phi-e-rơ và Giăng đã cảnh cáo Si-môn rằng: "tiền bạc ngươi hãy hư mất với ngươi...", "hãy ăn năn điều ác mình và cầu nguyện Chúa hầu cho ý tưởng của lòng ngươi đó họa may được tha cho..."

Người đời thường nói: "Có tiền mua tiên cũng được," để nói đến giá trị của đồng tiền. Đồng tiền tuy rất cần thiết cho đời sống vật chất của con người, nhưng đồng tiền chẳng mảy may nào có giá trị đối với đời sống tâm linh của con người, nhất là việc nhận lãnh sự ban cho của Chúa, tức là nhận lãnh Đức Thánh Linh và quyền năng của Ngài. Si-môn có tư tưởng và hành động bất chính nếu người không ăn năn và lìa bỏ tội lỗi, cầu xin thống thiết với Chúa, chắc chắn sẽ bị hình phạt.

Nói đến Si-môn, chúng ta phải xét mình trước mặt Chúa vì rằng có thể một đôi khi chúng ta cũng có ý tưởng sai lầm và hành động mù quáng dưới nhiều dạng khác nhau. Chúng ta ước ao được quyền năng và Thánh Linh để phục vụ Chúa là điều tốt, nhưng ước ao để thỏa mãn tư dục mình, tự tôn tự đại trước mặt Chúa và người ta là phạm tội.

Lạy Chúa, xin tha mọi ý tưởng và hành động sai lầm của con, cho con có lòng ngay thẳng và thật thà trước mặt Chúa. Xin ban cho con Đức Thánh Linh và quyền năng của Ngài để phục vụ và tôn vinh Danh Thánh của Ngài. A-men!

(c) 2024 svtk.net