Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Chúa Giê-xu Đến Với Người Ê-thi-ô-pi

Công-vụ các Sứ-đồ 8:26-40

"Người biểu dừng xe lại, rồi cả hai đều xuống nước, và Phi-líp làm phép báp-tem cho hoạn quan" (c. #38).

Câu hỏi suy ngẫm: Hoạn quan Ê-thi-ô-bi đến Giê-ru-sa-lem để làm gì? Ông đang đọc sách gì và đoạn Kinh thánh nào trên xe? Đức Thánh Linh phán bảo với ai đến với hoạn quan này? Và kết quả ra sao? Khi Đức Thánh Linh thúc giục bạn dắt dẫn người nào về với Chúa, bạn có vâng lời và sốt sắng làm trọn không?

Con đường tự Giê-ru-sa-lem qua Bết-lê-hem và Hếp-rôn đến Ê-díp-tô về phía nam dẫn đến thành Ga-xa. Có hai thành phố Ga-xa, thành phố Ga-xa I bị phá hủy vào năm 93 TC và thành phố Ga-xa II được xây dựng tại phía nam vào năm 67 TC. Trên con đường này Phi-líp đã giúp hoạn quan người Ê-thi-ô-bi, làm quan hầu cho Can-đác, nữ vương nước Ê-thi-ô-bi. Hoạn quan này đến Giê-ru-sa-lem để thờ phượng. Trong thời đó, nhân loại trên thế giới, đa số hướng về tà thần và mất hẳn đạo đức. Có một số người đi tìm Đức Chúa Trời độc nhất và đạo đức nơi Do Thái giáo. Nếu họ chịu nhận Do Thái giáo và chịu cắt vì, qui luật pháp Môi-se thì họ được gọi là những người qui đạo, nhưng nếu họ chỉ tham dự tại nhà hội của người Do Thái và học Kinh thánh của người Do Thái thì họ được gọi là những người kính sợ Đức Chúa Trời. Người Ê-thi-ô-bi này là một trong những người đi tìm một trong hai đường lối trên. Ông đang đọc sách tiên tri Ê-sai 53:1-12 và đến đó thì Phi-líp giảng giải cho ông về Chúa Giê-xu. Khi đã tin nhận Chúa Giê-xu, ông liền xin Phi-líp làm báp-tem. Báp-tem tượng trưng cho ba điểm: 1) Nó tượng trưng cho sự rửa sạch. Thân thể được rửa sạch và linh hồn được tắm gội trong ân điển của Chúa Cứu Thế. 2) Nó là dấu chỉ của một đời sống được cắt đứt với tội lỗi bởi sự rửa sạch. 3) Báp-tem thực sự là một sự hiệp nhất với Chúa Cứu Thế, người chịu báp-tem như đã chết với Chúa Cứu Thế khi chịu dìm xuống nước và sống lại với Chúa Cứu Thế, trở thành một người mới, có một đời sống mới (Rô-ma 6:1-4). Người Ê-thi-ô-bi này rất hân hoan sau khi tin Chúa và chịu báp-tem khi đang trên đường trở về nhà mình. Bạn có thực sự vui mừng, tạ ơn Chúa, sau khi tin Chúa và chịu báp-tem? Nếu có, đó là dấu hiệu thực sự chứng minh rằng bạn đã nhận được sự cứu rỗi của Chúa.

Tạ ơn Chúa, con biết chắc chắn rằng con đã nhận được sự cứu rỗi của Chúa, vì con đã thực sự tin nhận Chúa và chịu báp-tem.

(c) 2024 svtk.net