Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 25

Cứu Chúa Vô Tội

Vả, các con biết Chúa Cứu Thế Giê-xu đã hiện ra để cất tội lỗi đi, và biết trong Ngài không có tội lỗi.

I Giăng 3:5

Để hiểu rõ ý định của tác giả trong câu Kinh Thánh này, chúng ta cần đọc các câu trước và sau đó, chúng ta sẽ đọc từ câu 4-10. Trong cả phần này tác giả tiếp tục bàn về đề tài đã được nói đến trong câu 3. Trong hai chương đầu tiên tác giả đã viết về niềm vui đầy trọn của người tin Chúa, về tương giao với Chúa và phương cách duy trì tương giao đó. Đó là đề tài lớn thứ nhất của ông. Riêng trong chương ba, tác giả nói về địa vị làm con Thượng Đế của người tin Ngài. Ông cho biết bí quyết sống thành công trong đời tin Chúa là nhận ra chỗ đứng của mình trước mặt Chúa. Đó là đề tài lớn thứ hai.

Trong câu 7 ông nhắc: “Hỡi bầy nhỏ, đừng để ai lừa dối các con.” Ông biết có những lý thuyết dẫn người tin hiểu sai về thân vị của Chúa Giê-xu và công nghiệp của Ngài. Có những lý thuyết sai lạc về tội lỗi, vì vậy ông dành phần này để nói về tội.

Giăng nói đến thánh khiết, kêu gọi sống thánh khiết vì là người tin Chúa. Nhưng thánh khiết không bao giờ đơn lẻ mà luôn luôn rút ra từ điều gì đi trước đó. Trước tiên đó là kết quả tất yếu của một sự hiểu biết thật sự về vai trò của chúng ta trong Chúa Giê-xu. Thánh khiết là vấn đề thực hiện những gì mình đã tin nhận. Không sống thánh khiết có nghĩa là không thực sự hiểu giáo lý này và chứng tỏ có một điểm nào sai lạc căn bản trong quan niệm về đời sống tin Chúa.

Điểm Giăng đề cập đến trong khúc này là quan niệm sai về tính chất của tội lỗi. Có nhiều khuynh hướng sai lạc về đề tài này. Giăng đã nói đến một khuynh hướng trong chương thứ nhất, đó là các quan niệm sai về sự toàn thiện. Người ta cứ nghĩ rằng nếu mình không phạm tội này, tội kia tức là mình thánh thiện hoàn toàn. Thực ra tội là một sức mạnh ở tâm hồn con người.

Trong phần này Giăng đưa ra một nguy cơ hoàn toàn khác liên quan đến tội. Đó là coi nhẹ tội. Quan niệm này cho rằng tội thực sự không đáng quan tâm lắm khi mình đã là người tin Chúa rồi. Giăng cảnh cáo: “Còn ai phạm tội tức là trái luật pháp; và tội là vi phạm luật.” (Câu 4). Giăng có ý muốn bảo rằng: “Các con phải hiểu cho rõ vấn đề bản chất của tội, vì nếu quan niệm sai, các con có thể sai về giáo lý cứu rỗi và rồi còn sai nhiều lĩnh vực khác nữa.” Như thế tội là vi phạm luật, luật của Chúa, nổi loạn chống Chúa, bất tuân, không sống cuộc đời như Chúa muốn ta sống.

Đó chính là căn bản của tội. Đừng ai nghĩ tội chỉ là một loại yếu đuối hay thất bại về phía con người chúng ta; cũng đừng cho rằng tội là phần thú vật mà chúng ta chưa trút hết trong cuộc tiến hóa thành người. Giăng nói rõ, tội không phải là thụ động mà là tiến công là vi phạm. Tội là phạm luật, chống lại Chúa và ý chỉ thánh thiện của Ngài. Thuở ban đầu ma quỷ đã đến cám dỗ con người chống lại Thượng Đế. Khi phạm tội, chúng ta ở dưới cơn giận của Chúa và chờ đợi án phạt.

Giăng nói hai điều liên quan đến việc vào đời của Chúa Giê-xu:

1. Chúa Cứu Thế Giê-xu đã hiện ra để cất tội lỗi đi.

2. Con Đức Chúa Trời đã hiện ra để hủy phá công việc của ma quỷ.

Ta sẽ lần lượt phân tích hai điều đó.

Câu hỏi đặt ra là: Tại sao Con Đức Chúa Trời phải đến trần gian?

Con Đức Chúa Trời không những chỉ đến trần gian để cho người đời được biết đến Đức Chúa Trời. Con Đức Chúa Trời cũng không phải chỉ đến trần gian để dạy cho người đời biết về Đức Chúa Trời. Chúa Giê-xu cũng không phải chỉ đến trần gian để làm một con người mẫu cho người đời học theo. Tất cả những điều vừa kể đều đúng, nhưng chưa phải là tất cả. Chúa Giê-xu đã đến trần gian này là vì tội lỗi của chúng ta, vì số phận của mỗi con người trên mặt đất. Chúa Cứu Thế Giê-xu đã hiện ra để cất tội lỗi đi, và biết trong Ngài không có tội lỗi. Vì muốn giải phóng con người nên Chúa Giê-xu phải đến. Ngài đến tìm và cưú những kẻ lạc loài hư vong. Chúa Giê-xu đến là vì vấn đề vi phạm luật và việc trừng phạt tội. Chúng ta không thể hiểu được vai trò của Chúa Giê-xu nếu loại bỏ vấn đề tội ác của chúng ta và luật lệ của Chúa.

Nhưng một điểm khác được Giăng nêu lên ngay là: Chúa Giê-xu vô tội. Chúa Giê-xu toàn thánh, toàn thiện, vô tội. Đây cũng là điều có liên quan đến cuộc sinh ra của Chúa. Thánh Linh đã đến với Ma-ry và Chúa được thai dựng và sinh hạ. Ngài trở thành một người. Ngài mang lấy thân xác con người nhưng Ngài hoàn toàn vô nhiễm về tội. Chúa Giê-xu là con người hoàn toàn duy nhất trên mặt đất này.

“Trong Ngài không có tội.” Ta phải khởi đầu với tuyên ngôn quan trọng này. Chúa Giê-xu cũng bị cám dỗ như chúng ta nhưng Ngài không hề phạm tội. Ngài không phải chỉ là một giáo sư dạy đạo hay là một lĩnh tụ tôn giáo. Ngài khác hẳn mọi người đang đi tìm Thượng Đế và chân lý. Không, Ngài là Con Đức Chúa Trời và “trong Ngài không có tội lỗi.” Không những Chúa không mang bản chất tội khi sinh ra như mọi người, nhưng Ngài không bao giờ phạm tội. Nghĩa là Ngài không bao giờ phạm luật của Thượng Đế.

Vấn đề của con người đối với Thượng Đế không phải chỉ là mắc tội và khi được tha tội là xong. Mỗi chúng ta khi được tha tội, phải cam kết là tuân giữ luật Chúa và không vi phạm nữa. Đây là việc mà chính chúng ta không làm nổi. Nhưng Chúa Giê-xu đã làm sinh tế chuộc tội cho chúng ta và cho chúng ta năng lực để làm theo luật Chúa.

Luật Chúa đòi hỏi sinh tế không có tỳ vết, sinh tế Giê-xu hoàn toàn vô tội vì vậy xứng đáng dâng lên cho Thượng Đế để chuộc tội cho chúng ta.

Giăng nói rằng: Chúa Cứu Thế Giê-xu đã hiện ra để cất tội lỗi chúng ta đi. Chúng ta nhới lại khi Giăng người làm báp tem giới thiệu Chúa Giê-xu cho các môn đệ, đã nói: “Kìa chiên con của Đức Chúa Trời là Đấng cất tội lỗi thế gian đi.” (Giăng 1:29) Đó là ý nghĩa của Thứ Sáu thương khó. Tội của chúng ta đã được lất đi, bỏ đi. Chúa Giê-xu đã mang lấy tất cả tội của chúng ta và chịu tử hình trên thập giá. Đó là điều luật pháp đòi hỏi. Không ai được coi nhẹ tội và cũng không thể coi tội là một tình trạng yếu đuối của thân xác. Tội là vi phạm luật, và đưa đến cái chết của Chúa Giê-xu. Vì trừng phạt của tội là cái chết. Không có sự chết hi sinh chuộc tội không có sự tha thứ tội.

Công việc của Chúa Giê-xu không phải chỉ giải phóng chúng ta khỏi hình phạt tội. Ngài giải phóng chúng ta khỏi quyền lực và sự ô nhiễm của tội. Tin nhận Chúa Giê-xu, chúng ta được Chúa sống trong tâm hồn mình, chúng ta được trưởng thành trong ân sủng, trong sức mạnh và trong sự thông hiểu Chúa Giê-xu để càng ngày càng trở thành giống Chúa hơn.

Như vậy chúng ta không nên táhc rời thánh hóa với xưng công nghĩa, cũng đừng tách rời thánh khiết và tha thứ. Tất đều thuộc về nhau, thuộc vào nhau.

Vả, các con biết Chúa Cứu Thế Giê-xu đã hiện ra để cất tội lỗi đi, và biết trong Ngài không có tội lỗi.

Tôi hi vọng rằng quý thính giả biết rằng mình đã được tha tội, tội phạm của quý vị đã được cất bỏ đi. Quý vị đã được Chúa giải phóng khỏi quyền lực của tội và sự ô nhiễm của nó và quý vị đang hi vọng sự xuất hiện vinh quang của Thượng Đế và Cứu Chúa chúng ta. Chúa Giê-xu sẽ trở lại, chấm dứt công việc trên đất, hủy phá kẻ ác trong mọi hình thức và đưa chúng ta vào nơi vinh quang đời đời.

Đó chính là lập trường và kinh nghiệm của mỗi chúng ta