Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Phải Chịu Khổ Nhiều (I)

Mác 8:27-33

"Bấy giờ, Ngài khởi sự dạy môn đệ rằng, Con Người phải chịu khổ nhiều" (c. #31 a).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Chúa muốn biết dư luận dân chúng về Ngài? Sự kiện Chúa hỏi quan niệm của chính các môn đệ về Ngài cho chúng ta biết điều gì về mối liên hệ giữa họ với Chúa? Tại sao Chúa cấm các môn đệ tiết lộ điều Phi-e-rơ vừa công bố? Chúa giải thích lệnh cấm đó như thế nào? Việc Phi-e-rơ "can gián" Chúa (c. #32) cho thấy ông sai lầm ở chỗ nào?

Đặc điểm trong chức vụ Chúa Giê-xu là Ngài không nói thẳng mình là Chúa Cứu Thế mà chỉ giảng dạy, thi thố các việc quyền năng để những người chứng kiến tự hiểu lấy. Hậu quả là trong vòng dân chúng có nhiều đồn đãi khác nhau về Ngài (c. #28). Tình huống này được ghi lại khá đầy đủ trong Giăng 10:24,25 "Người Giu-đa nhóm xung quanh Ngài mà nói rằng Thầy để chúng tôi nghĩ vẩn vơ mãi cho đến khi nào? Nếu Thầy là Đấng Christ hãy nói rõ cho chúng tôi. Đức Chúa Giê-xu đáp rằng: Ta đã bảo các ngươi, mà các ngươi không tin; những việc ta nhân danh Cha mà làm, đều làm chứng cho ta."

Tại sao Chúa không nói thẳng ra Ngài là ai? Chúa muốn mỗi người phải có một nhận định cá nhân về Ngài. Nhận định cá nhân đưa đến đức tin cá nhân. Đức tin thật nơi Chúa không thể là một đức tin dựa dẫm, vay mượn. Vì thế Chúa đã quay hỏi các môn đệ: "Nhưng CÁC NGƯƠI thì nói ta là ai?" Điều này hàm ý rằng với cả các môn đệ đã từng trực tiếp theo Chúa một thời gian, câu hỏi này vẫn được nêu ra. Có thể họ đã biết giáo lý Chúa dạy, họ đã thấy những việc quyền năng Chúa làm, nhưng vẫn chưa thực sự BIẾT Ngài là ai.

Câu trả lời của Phi-e-rơ cho thấy ông đã được mạc khải để biết Chúa Giê-xu là Đấng Cứu Thế, nhưng sau khi nghe Chúa nói trước về sự khổ nạn của Ngài, ông lại can gián. Sự kiện này cho thấy hai điều. Thứ nhất, ông không thực sự hiểu điểu được mạc khải về Chúa Cứu Thế Giê-xu. Ông có thể phát biểu đúng nhưng không hiểu đúng. Thứ hai, ông vẫn khư khư ôm chặt quan niệm phổ biến của phần đông các người Do Thái khác về một Đấng Mê-si-a khải hoàn mà không hiểu Ngài phải chịu khổ nạn trước, và sự khổ nạn này là thiết yếu cho kế hoạch cứu rỗi (c. #31).

Công bố Chúa Giê-xu là Đấng Mê-si-a chịu khổ nạn cho những người chỉ mơ tưởng về một Đấng Mê-si-a khải hoàn không giúp họ tin mà chỉ khiến họ thất vọng và khiến cho chức vụ rao giảng Tin Mừng của Chúa gặp nhiều trở ngại vô ích (Mê-si-a là phiên âm từ Hy Bá; Christ hay Ki-tô là phiên âm từ Hi Lạp, cả hai đều có nghĩa là Đấng Được Xức Dầu, là danh hiệu của Chúa Cứu Thế Giê-xu).

Xin Chúa giúp con hiểu rằng Ngài đã đến để chịu khổ nạn. Xin giúp con không chỉ sống theo xúc cảm mà không thể hiện tình thương thật. Tình thương thật là tùng phục ý Chúa và vâng giữ giới răn Chúa (Giăng 14:15).

(c) 2024 svtk.net