Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Vinh Quang Của Con Trời

Mác 9:2-13

"Một đám mây kéo đến bao phủ mọi người, và từ trong mây có tiếng phán: Đây là Con yêu dấu của Ta! Hãy nghe lời Con!" (c. #7)

Câu hỏi suy ngẫm: Sự kiện Chúa hóa hình nhắm vào ai, với mục đích gì? Sự xuất hiện của Ê-li và Môi-se có ý nghĩa gì? Tại sao Chúa căn dặn các môn đệ không được tiết lộ quang cảnh họ vừa chứng kiến cho đến khi Ngài phục sinh (c. #9)? Trong những hình thức nào khác ngày nay con dân Chúa có thể chiêm ngắm vinh quang Con Trời?

Trong Phúc Âm Mác Mác 8:31 Chúa Giê-xu đã tiết lộ điều bất ngời hơn hết trong chức vụ của Ngài: Con Người phải chịu khổ nhiều, phải bị các trưởng lão, các thầy tê lễ cả và các thầy thông giáo loại ra, phải chịu giết, sau ba ngày phải sống lại." Và như chúng ta đã biết, Phi-e-rơ cũng như các sứ đồ khác không thể hiểu vì sao Ngài phải chịu thương khó. Họ không hiểu nên cũng không thể chấp nhận chân lý này. Có lẽ họ cảm thấy hoang mang, nếu thầy của họ phải chịu khổ nạn, thì số phận họ sau đó sẽ ra sao? Có thể đây là lý do khiến Chúa Giê-xu phải củng cố đức tin của họ bằng một việc siêu nhiên.

Sau gần một tuần lễ để họ suy nghiệm. Chúa Giê-xu quyết định đưa họ "lên núi cao" để củng cố đức tin họ đang giao động. Kinh nghiệm thấy vinh quang thiên đàng nơi Chúa Giê-xu sẽ giúp họ an tâm và hy vọng, biết Chúa chắc thật là Đấng Mê-si-a vinh hiển, tương phản hẳn với hình ảnh Đấng Christ khổ nạn Chúa mới tiết lộ. Sự xuất hiện của Ê-li và Môi-se có thể hiểu là đại diện của Luật Pháp và các lời tiên tri được thành nghiệm, viên mãn trong Chúa Cứu Thế Giê-xu. Một giai đoạn mới được Chúa mở ra. Một lần nữa, Phi-e-rơ lại lên tiếng, đề nghị ở lại và đóng ba cái trại "một cái cho thầy, một cái cho Môi-se và một cái cho Ê-li." Ông muốn cầm chân tất cả ở lại trên núi, muốn nghỉ ngơi mà không biết rằng điều quan trọng nhất là Chúa phải xuống núi để chịu thương khó (c. #12).

Lời phán các môn đệ nghe tại đây nhắc họ phải tuyệt đối vâng lời Chúa Cứu Thế Giê-xu (c. #7), ngay tiếp theo đó là mệnh lệnh đầu tiên của Chúa cấm họ không được tiệt lộ kinh nghiệm vừa qua cho đến khi Ngài phục sinh từ cõi chết. Nói trước thời gian này chỉ gây rắc rối không cần thiết cho chương trình cứu chuộc của Chúa. Chúa không cho tất cả mười hai môn đệ chứng kiến quan cảnh vinh hiển này vì ba người thấy là đủ để làm chứng lại mà còn để giữ kín sự việc.

Xin Chúa cho con ý thức rằng ngày nay Chúa đang bày tỏ vinh quang của Ngài đầy đủ, đẹp đẽ hơn hết là qua "Lời Hằng sống và bền vững." Xin cho con tiếp nhận lời đó để vinh quang Ngài cũng phát lộ ra trong con, khi con cẩn thận tuân giữ.

(c) 2024 svtk.net