Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Khi Thiếu Cầu Nguyện

Mác 9:14-29

"Nếu không cầu nguyện, thì chẳng ai đuổi thứ quỉ ấy ra được" (c. #29).

Câu hỏi suy ngẫm: Việc các thầy thông giáo tranh luận với các môn đệ có liên quan gì đến thất bại đuổi quỉ của họ không? Chúa đã can thiệp như thế nào? Lời Chúa quở trách trong câu #19 ám chỉ ai? Chúa đòi hỏi nơi người cha đứa trẻ điều gì trước khi đuổi quỉ? Nguyên nhân thất bại của các môn đệ là gì?

Đây là trường hợp đuổi quỉ cuối cùng của Chúa Cứu Thế Giê-xu ghi trong Phúc Âm Mác. Trong khi Chúa và ba môn đệ thân tín đi lên núi hóa hình thì các môn đệ còn lại đã trải qua một kinh nghiệm ê chề. Một người cha có đứa con trai bị quỉ câm và điếc ám, ông đem đến cho các môn đệ Chúa chữa, nhưng họ không đuổi quỉ đó được. Đứa trẻ vẫn đau đớn vật vã rất là thảm thương.

Câu #15 cho biết khi dân chúng thấy Chúa Giê-xu thì "lấy làm lạ". Có lẽ họ ngạc nhiên vì thấy Chúa đến quá đúng lúc để cứu đứa trả và gỡ rối cho các môn đệ. Người cha đến van nài Chúa chữa cho con trai mình và mô tả đầy đủ mọi cảnh huống khốn nạn con ông đã trải qua, đồng thời thưa với Chúa rằng ông đã đem con đến cho các môn đệ của Ngài đuổi quỉ nhưng họ thất bại.

Lời quở trách của Chúa trong câu #19 là dành cho các môn đệ. Thật ra trước đó Chúa đã từng sai họ đi và ban quyền phép trừ tà ma (Mác 6:7), nhưng có thể họ tưởng như vậy là sẽ có quyền phép đó mãi mãi, bất chấp mối tương giao của họ với nguồn mạch quyền năng như thế nào. Có người cho rằng có thể vì trong khi Chúa Giê-xu và ba môn đệ lên núi, các môn đệ còn lại đã thiếu cảnh giác, có thể đã bàn luận phê phán, khiến cho nghi ngờ có đất phát triển. Lời trách của Chúa bày tỏ thái độ hết sức buồn và thất vọng đối với các môn đệ: "Hỡi dòng dõi chẳng tin kia, ta sẽ ở cùng các ngươi cho đến chừng nào?" (c. #19).

Vì đã chứng kiến môn đệ Chúa thất bại nên người cha đã thốt lên, "nếu thầy làm được việc gì, xin thương xót tôi và giúp cho!" Chúa Giê-xu đã điều chỉnh lại ngay, khẳng định với ông ta rằng, vấn đề chính là ông có đức tin hay không, "kẻ nào tin thì mọi việc đều được cả." Tiếng kêu thất thanh của người cha đã thể hiện đức tin rất linh động. "tôi tin, xin Chúa giúp đỡ trong sự không tin của tôi!" Khi người ta ý thức đức tin yếu kém của mình và bám lấy Chúa thì đức tin đầy đủ sẽ phục hồi nhanh chóng.

Cách quỉ vật vã đứa trẻ cho thấy nó là loại dữ tợn ghê gớm, nhưng cũng không đứng nổi trước lời Chúa phán truyền. Chúa Giê-xu trục xuất quỉ và chữa lành đứa trẻ. Tuy vậy các môn đệ vẫn còn hoang mang, thắc mắc hỏi Chúa tại sao họ không đuổi được loại quỉ đó. Chúa đã giải thích, "nếu không cầu nguyện thì không ai đuổi thứ quỉ ấy ra được." Sự cầu nguyện Chúa nói ở đây không phải là nghi thức cầu nguyện, nhưng là sự tương giao được với nguồn quyền lực là chính Chúa. Cầu nguyện phải giống như mở công tắc. Nguồn điện tràn vào đem lại những tác động mạnh mẽ.

Chúa ơi, những thất bại của con thường làm nao núng đức tin người khác. Xin nhắc cho con biết mình thất bại vì không cầu nguyện. Nếu đứng trước trước thử thách con thiếu đức tin, xin giúp con biết kêu cầu Chúa và bám lấy Chúa, xin giúp con vượt thắng lòng vô tín.

(c) 2024 svtk.net