Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Giáo Sư Giả

I Ti-mô-thê 6:3-5

Câu hỏi suy ngẫm: Giáo sư giả có đặc điểm gì? Những đặc điểm đó dễ nhận biết không? Làm sao chúng ta có thể cảnh giác những tà thuyết đang lan tràn ngày nay?

Vào thời Hội thánh đầu tiên xã hội đang ở dưới ảnh hưởng của văn hóa Hy Lạp; người ta sính văn chương triết lý, hùng biện. Có rất nhiều người chuyên sống bằng nghề du thuyết, ngụy biện. Họ có thể diễn thuyết về bất cứ vấn đề gì thính giả muốn nghe; họ có thể biện luận làm cho những vấn đề thật xấu trở thành thật tốt để quyến dụ người nghe; họ chuyên đi tranh cãi để chứng tỏ mình tài giỏi, để trấn áp người khác, để tìm tiếng tăm, tìm sự ca tụng, khen ngợi của người nghe, dùng tài hùng biện để kiếm ăn và làm giàu. Dân chúng đổ xô đến nghe những người diễn thuyết hay, dâng cúng tiền của, hãnh diện vì được nghe họ và bắt chước theo lối những người ấy.

Hội thánh thời đó không có tổ chức chặt chẽ nên những người ngụy biện du thuyết này thâm nhập cách dễ dàng; đức tin của tín hữu cũng đơn sơ dễ bị lôi cuốn, sự hiểu biết về Lời Chúa của họ ít ỏi dễ bị lung lạc, dễ bị làm cho kiêu ngạo, tranh cãi, gièm chê, chia rẽ.

Phao-lô nói cho Ti-mô-thê biết để cảnh giác tín hữu hầu cho họ khỏi sa vào sự lệch lạc của các giáo sư giả. Đặc điểm của các giáo sư là:

1. Phô trương chính mình thay vì phô bày Chúa Cứu Thế; cố tìm cách lôi cuốn người khác đến với mình thay vì đến với Chúa.

2. Chú trọng đến tranh cãi hơn là chú trọng chân lý.

3. Gây xáo trộn, chia rẽ trong Hội thánh.

4. Lợi dụng đạo Chúa để kiếm lợi cho mình.

Xin Chúa giữ con khỏi lầm lạc, đừng để con lợi dụng Chúa, xin cho con theo Chúa vì yêu Ngài.

(c) 2024 svtk.net