Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Nguồn Gốc Điều Ac

I Ti-mô-thê 6:6-10

"Bởi chưng sự tham tiền bạc là cội rễ mọi điều ác, có kẻ vì đeo đuổi nó mà bội đạo, chuốc lấy nhiều điều đau đớn" (c. #10).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo bạn tiền bạc có giá trị thế nào trong đời sống? Tại sao tham tiền là cội rễ mọi điều ác? Bí quyết hạnh phúc ở đây là gì? Bạn "làm tiền" và "sử dụng tiền" như thế nào?

Tiền là tiên là phật, là sức bật của tuổi trẻ, là sức khỏe của tuổi già, là cái đà danh vọng, là cái lọng che thân, là cán cân công lý, là hết ý cuộc đời!!!

Đây là mấy câu vè phát xuất từ đói khổ và từ kinh nghiệm đáng buồn của một xã hội nghèo khổ Việt Nam. Lòng tham tiền đã khiến anh em thù hằn nhua, cha mẹ con cái ghét bỏ nhau, vợ chồng chia lìa nhau, bạn bè sát hại nhau; lòng tham tiền đã làm mờ mắt con người, khiến gạt bỏ chân lý, bẻ cong lẽ phải, làm hư hỏng nhân cách, tan nát xã hội. Tiền bạc tự nó là một phương tiện tốt, nhưng lòng tham tiền bạc là nguồn gốc gây ra tội ác.

Lòng tham tiền bạc khiến nhiều tín hữu bỏ bê sự thờ phượng Chúa để đi làm ăn, buôn bán kiếm thêm tiền dù không đến nỗi phải chết đói nếu không đi làm thêm. Lòng tham tiền bạc khiến nhiều người đến nhà thờ để xin Chúa ban phước cho làm ăn nên nổi, chứ không phải để dâng hiến và thờ phượng Ngài. Lòng tham tiền bạc khiến người ta chỉ nghĩ đến thu nhận, tích trữ cho mình hơn là chia sẻ, ban cho.

Lòng tham tiền bạc làm cho người ta khốn khổ chứ chẳng đem lại hạnh phúc gì được. Người tham lam là người khổ. Bí quyết hạnh phúc cho con người là "sự tin kính và sự thỏa lòng." Có hai yếu tố đưa đến cuộc sống hạnh phúc; một là đức tin nơi Chúa để được tha tội, được cứu rỗi, được trở lại làm con của Cha mình, được tương giao với Ngài, được bảo đảm cho một đời sống tương lai phước hạnh vĩnh viễn; hai là thỏa lòng với cái mình đang có. Chữ "thỏa lòng" ở đây có nghĩa là một nhận thức và một lối sống không lệ thuộc vào những cái bên ngoài. Các ra-bi Do Thái có câu: "Ai là người giàu? Người giàu là người bằng lòng với phần của mình." Lối sống tin kính Chúa và thỏa lòng với phần của mình sẽ làm cho con người được hạnh phúc thật. Đây là mối lợi lớn hơn cả cho cuộc đời của chúng ta, thế mà chẳng có mấy người nhận biết và thực hành.

Xin Chúa cứu con khỏi lòng tham tiền bạc, và cho con biết rõ và nhận được "mối lợi lớn" đích thực mà Ngài muốn ban cho con.

(c) 2024 svtk.net