Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Giấc Mộng Của Vua Ba-by-lôn

Đa-ni-ên 2:1-24

"Đa-ni-ên trở về nhà, và tỏ sự ấy cho các bạn mình...Người xin họ cầu nguyện Đức Chúa Trời ở trên trời dủ lòng thương xót họ về sự kín nhiệm này, hầu cho Đa-ni-ên và đồng bạn mình khỏi phải chết với những bác sĩ khác của Ba-by-lôn" (c. #17-18).

Câu hỏi suy ngẫm: Đòi hỏi của vua Ba-by-lôn chứng tỏ ông vua này là người thế nào? Bạn có hiểu nghĩa những chữ đồng bóng, thuật sĩ, thầy bói không? Theo bạn thì giấc mơ có ý nghĩa nào không? Có thể tin hoàn toàn vào giấc mơ không?

Có hai điểm cần hiểu rõ trong phần Thánh Kinh hôm nay là:

1. "Trong năm thứ hai đời vua Nê-bu-cát-nết-sa", khi chiến thắng trận Caschemish Nê-bu-cát-nết-sa chưa lên ngôi vua, nhưng ngay sau đó vua cha từ trần nên ông kéo quân về, kéo theo cả đoàn tù nhân các nước. Như thế việc xảy ra trong đoạn 2 phải vào năm thứ ba, chứ không phải năm thứ hai. Tuy nhiên người Ba-by-lôn thường tính năm vua trị vì bắt đầu từ năm mới, sau khi vua lên ngôi.

Như vậy ta có thể tính theo ba năm huấn luyện của bốn chàng thanh niên như sau: Năm đầu tiên, nhằm năm lên ngôi của vua Nê-bu-cát-nết-sa; năm thứ hai, nhằm năm thứ nhất của vua; năm thứ ba nhằm năm thứ hai của vua. Ta có thể hiểu kiểu tính năm của họ cũng như kiểu tính tuổi của ta, sinh vào cuối năm, nhưng sang năm mới đã là hai tuổi.

2. "Người Canh Đê tâu vua bằng tiếng A-ram" Đây là thứ tiếng để giao dịch trong thời ấy. Người Ba-by-lôn nói tiếng Canh Đê và người Do Thái nói tiếng Hê-bơ-rơ.

Nan đề đầu tiên là một giấc mộng khác thường của nhà vua và cơn giận đòi tuyệt diệt hết các nhà thông thái trong triều kể cả bốn người Hê-bơ-rơ. Ta để ý xem Đa-ni-ên hành động như thế nào:

Trước tiên, Đa-ni-ên khôn khéo hỏi cho rõ nan đề là gì (câu #14 và 15). Thứ hai, về nhà kể cho các bạn nghe và bảo họ cầu nguyện (câu #17-18). Thứ ba, Đa-ni-ên được Chúa khải thị cho rõ, và cảm tạ Chúa về mọi điều (câu #20-23). Thứ tư, Đa-ni-ên gặp viên quan thị vệ để ngăn cản ông này thi hành lệnh giết các nhà thông thái, và xin cho bệ kiến vua.

Mỗi khi gặp nan đề bạn có bình tĩnh như Đa-ni-ên: tìm hiểu vấn đề cho rõ, bàn bạc với nhau, và cùng nhau cầu nguyện, chờ đợi Chúa hay không? Chúa sẽ can thiệp nếu ta bình tĩnh cho đủ sáng suốt, và chờ đợi Chúa để không hành động sai lạc. Trong mọi việc, Đa-ni-ên đều quy vinh quang cho Chúa chứ không tự cho mình là khôn ngoan.

Cầu xin Chúa giúp bạn bình tĩnh, nhờ cậy Chúa và cảm tạ Ngài trong mỗi hoàn cảnh mình gặp.

Xin Chúa ban cho con sự khôn ngoan, bình tĩnh trong mọi hoàn cảnh.

(c) 2024 svtk.net