Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Thử Lửa

Đa-ni-ên 3:1-12

Câu hỏi suy ngẫm: Vua Ba-by-lôn có những đặc điểm nào? Xin so sánh thái độ của vua trong 2:1-49 và đoạn 3:1-12. Thật sự vua ấy có thái độ nào đối với Chúa là Chân Thần? Tại sao vua ấy thay đổi thái độ?

Có hai điều cần phải nói đến trước khi học bài học này:

1. Sự vắng mặt của Đa-ni-ên, một vị quan đầu triều. Người ta chỉ nêu giả thuyết là Đa-ni-ên đang đi công tác ở một nước nào chưa về kịp.

2. Tại sao vua Nê-bu-cát-nết-sa đổi ý nhanh như vậy? Vừa ca ngợi Chân Thần xong sao đã lập ngay một pho tượng như thế? Người ta giải thích rằng giữa đoạn 2 & 3 có một khoảng thời gian có lẽ là mấy năm.

Pho tượng vàng đây không có nghĩa là toàn bằng vàng, nhưng có lẽ là nạm vàng. Pho tượng này cao độ 30 thước và rộng 3 thước. Có thể chính là tượng vua Nê-bu-cát-nết-sa, vì các hoàng đế thời xưa muốn người ta tôn thờ mình như thần linh.

Theo các chỉ thị lập đi lập lại nhiều lần trong đoạn này thì lệnh vua truyền về việc tôn thờ pho tượng rất là gắt gao. Nhưng ba người Hê-bơ-rơ vẫn không tuân lệnh và giữ nguyên lập trường cho đến cuối cùng. Những người này không thách thức vua Ba-by-lôn nhưng quyết tâm chỉ tôn thờ một Chân Thần mà thôi. Đây là một thái độ cứng rắn nhưng theo đúng nguyên tắc của lòng tin.

Những người tôn thờ Chúa đã bị kẻ thù tố cáo để hãm hại. Kẻ thù không vu oan, nhưng chỉ vạch tội ra cho vua Ba-by-lôn thấy để tiêu diệt ba người.

Bạn sẽ làm gì trong hoàn cảnh tương tự? Bạn có dám biểu lộ lòng tin, và nguyên tắc của lòng tin hay không? Nguyên tắc ở đây là: chỉ có một Chân Thần, và không có gì bắt ta thờ phượng một đối tượng không phải là Chân Thần. Đối tượng ấy có thể là một người, một món lợi, một địa vị. Thật ra những người này cứ quỳ gối xuống cho xong chuyện cũng được, nhưng họ sẽ trả lời thế nào với Chân Thần mà họ tôn thờ quý mến?

Lạy Chúa, xin giúp con sống bày tỏ lòng tin vào Ngài, chỉ một mình Ngài là Chân Thần.

(c) 2024 svtk.net