Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Bóng Dáng Thập Tự

Giăng 3:13-15

"Xưa Môi-se treo con rắn lên nơi đồng vắng thể nào, thì Con Người cũng phải bị treo lên dường ấy, hầu cho hễ ai tin đến Ngài đều được sự sống đời đời" (c. #14-15).

Câu hỏi suy ngẫm: Từ ngữ "Con Người" ám chỉ điều gì về Chúa Cứu Thế? Những điểm nào giống nhau giữa con rắn đồng trên cây sào và Chúa Giê-xu trên thập tự? "Tin đến Ngài" có nghĩa gì?

Kinh thánh Cựu Ước có nhiều hình bóng về sự chết của Chúa Giê-xu trên thập tự giá nhưng không có hình bóng nào rõ hơn con rắn đồng treo trên cây sào nơi đồng vắng (Dân-số Ký 21:4-9) được chính Chúa Giê-xu nói đến và áp dụng cho Ngài.

Việc xảy ra tại đồng vắng Phu-nôn (Dân-số Ký 33:2-43 so với 21:10) khi dân Y-sơ-ra-ên lằm bằm về ma-na, nói rằng họ ghê gớm thứ đồ ăn đạm bạc ấy. Đức Giê-hô-va sai rắn lửa cắn họ đến nỗi dân Y-sơ-ra-ên chết rất nhiều. Khi họ đến cùng Môi-se và xưng tội, Môi-se cầu xin Đức Giê-hô-va khiến rắn lửa lìa xa họ, thì Đức Giê-hô-va truyền Môi-se làm một con rắn bằng đồng, treo trên cây sào, nếu người nào bị rắn lửa cắn mà nhìn lên rắn bằng đồng thì được sống.

Cả nhân loại đều bị nọc độc của tội lỗi làm cho chết tâm linh và ở dưới sự rủa sả của Đức Chúa Trời. "Nhưng Đức Chúa Trời đã làm cho Đấng vốn chẳng biết tội lỗi trở nên tội lỗi vì chúng ta" (II Cô-rinh-tô 5:21) và "Đấng Christ đã chuộc chúng ta khỏi sự rủa sả của luật pháp, bởi Ngài đã nên sự rủa sả vì chúng ta - vì có chép rằng: Đáng rủa sả thay là kẻ bị treo trên cây gỗ" (Ga-la-ti 3:13).

Muốn được sự sống đời đời chỉ cần nhìn lên Đấng treo trên thập tự giá (Giăng 3:15; Hê-bơ-rơ 12:2). Nhìn lên đồng nghĩa với tin, một điều kiện rất đơn giản mà bất cứ ai cũng có thể làm được. Bạn đã nhìn lên Chúa để được sự sống đời đời chưa?

Tiếc thay về sau biểu tượng này đã mất ý nghĩa của nó và trở nên hình tượng cho dân Y-sơ-ra-ên thờ lạy (II Các Vua 18:4).

Lạy Chúa, xin giúp con nhìn lên Chúa và hướng dẫn nhiều người khác cùng nhìn lên Ngài để được sự sống đời đời.

(c) 2024 svtk.net