Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 31

Cuộc Gặp Gỡ Giữa Phi-e-rơ Và Cọt-nây

Công-vụ các Sứ-đồ 10:17-33

"Bây giờ, thay thảy chúng tôi đây ở trước mặt Đức Chúa Trời, để nghe mọi điều Chúa đã dặn ông nói cho chúng tôi" (c. #33).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi những người do Cọt-nây sai đến, Phi-e-rơ đối với họ thế nào? Cọt-nây có thái độ nào khi gặp Phi-e-rơ? Phi-e-rơ đáp lại ra sao? Tất cả những người họp lại tại nhà Cọt-nây đang chờ đợi điều gì? Điều này có sự dạy dỗ gì cho chúng ta?

Đối với người Do Thái, họ tin rằng Đức Chúa Trời dành riêng cho họ, không có một quốc gia nào khác nhận được ân huệ và những đặc quyền của Đức Chúa Trời. Do đó người Do Thái không bao giờ giao thiệp với người ngoại bang, kể cả những người Do Thái khác không tuân giữ Luật Pháp của Chúa. Họ không bao giờ mời khách lạ dùng bữa, hay nhận lời ăn chung với người không tuân giữ Luật Pháp. Hố sâu giữa người Do Thái và người ngoại bang rất lớn. Người Do Thái xem người ngoại bang là kẻ gớm ghiếc, đụng đến họ là bị ô uế, tập tục của họ thật ghê tởm, tôn giáo của họ không thể chấp nhận được. Vì vậy Đức Chúa Trời cho Phi-e-rơ khải tượng để dạy dỗ và nhắc nhở ông rằng: "Những gì Đức Chúa Trời đã làm cho sạch thì không được xem là ô uế."

Nhờ Thần hựu (qua khải tượng) Phi-e-rơ đã gạt bỏ được thành kiến, vui lòng đảm nhận công tác giảng Đạo Chúa cho người ngoại. Khi có một người tìm kiếm Chúa, và có một sứ giả vui lòng nhận bất cứ lúc nào cũng là dịp tiện để nói về Chúa Cứu Thế Giê-xu, Chúa sẽ sắp đặt một cuộc gặp gỡ. Phi-e-rơ và Cọt-nây có một cuộc gặp gỡ kỳ diệu. Cọt-nây đã mời sẵn một số bạn bè và bà con đến nhà ông. Phi-e-rơ và vài người từ Gióp-bê đi với ba người do Cọt-nây phái đến. Đến nơi gặp Phi-e-rơ, Cọt-nây quỳ xuống thờ lạy, nhưng Phi-e-rơ bảo rằng ông không phải là nhân vật siêu phàm mà chỉ là một người Do Thái, và ông đã được Chúa dạy cho một bài học là không nên xem người nào là "ô uế hay chẳng sạch." Cọt-nây đã trình bày mọi sự và nói một lời cảm kích: "Vậy bây giờ thay thảy chúng tôi đang ở trước mặt Đức Chúa Trời để nghe mọi điều Chúa đã dặn ông nói cho chúng tôi." Chúng ta có nhận được sự dạy dỗ quí báu nào trong khúc Kinh thánh này chăng? Trước hết, chúng ta có sẵn sàng như Cọt-nây nghe mệnh lệnh của Chúa? Chúng ta có đem bà con, bạn hữu mình đến để nghe và tiếp nhận sự cứu rỗi của Chúa? Và chúng ta có thể nói: "Chúng tôi thay thảy đang ở trước mặt Đức Chúa Trời" tức là trong sự hiện diện của Ba Ngôi Đức Chúa Trời với tất cả tấm lòng cung kính tôn thờ, sẵn sàng tiếp nhận sứ mệnh của Chúa truyền dạy chúng ta qua sứ giả của Ngài không? "Hãy làm theo lời, chớ lấy nghe làm đủ mà lừa dối mình" (Gia-cơ 1:22).

Lạy Chúa, xin cho con sẵn sàng như Phi-e-rơ, gạt bỏ thành kiến để phục vụ Ngài; và xin Chúa cho con như Cọt-nây dắt đưa bà con, bạn hữu mình tiếp nhận ân cứu rỗi của Chúa. Xin cho con ở trong sự hiện diện của Chúa với tấm lòng tôn kính, lắng nghe và làm theo mọi điều Chúa phán dạy.

(c) 2024 svtk.net