Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Giao Ước Với Tổ Phụ

Xuất Ê-díp-tô Ký 6:2-13

"Ta cũng có lập giao ước cùng họ, để ban xứ Ca-na-an cho, là xứ họ đã kiều ngụ như khách ngoại bang" (c. #4).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời bày tỏ Ngài cho Môi-se như thế nào? (Lưu ý đến đại danh từ Ta được lập lại bao nhiêu lần). Giao ước ở đây là gì? Tại sao chữ "giao ước" được lặp lại nhiều lần ở đây? Đức Chúa Trời gọi bảo Môi-se làm gì? Môi-se phản ứng ra sao? Theo bạn, đối với một người thi hành nhiệm vụ Chúa giao, điều nào là quan trọng?

Ra mắt Pha-ra-ôn lần đầu Môi-se thất bại. Khi bị các đốc công đổ lỗi, than phiền, trách móc, Môi-se cảm thấy sự thất bại của mình nặng nề hơn, dù vậy Đức Chúa Trời đã cam kết với Môi-se, Ngài sẽ can thiệp đem dân sự Ngài ra khỏi Ai Cập để vào xứ mà Ngài hứa với tổ phụ ông.

Trong khúc Kinh thánh này Đức Chúa Trời bảo Môi-se đến gặp Pha-ra-ôn lần nữa. Ngài nhắc lại cho Môi-se nhớ chính Ngài là Đức Chúa Trời Toàn năng đã hứa với các tổ phụ Áp-ra-ham, Y-sác, Gia-cốp cho họ xứ Ca-na-an để ở. Nay chính Ngài với danh hiệu Đức Chúa Trời Tự Hữu Hằng Hữu sẽ can thiệp để đem dân Y-sơ-ra-ên (đang làm tôi mọi tại Ai Cập mà Ngài xác nhận là dân của Ngài) vào đất hứa. Môi-se vâng lời báo cho dân Y-sơ-ra-ên biết Giê-hô-va Đức Chúa Trời cũng như sự giải cứu của Giê-hô-va, nhưng dân sự không tin. Chúa bảo Môi-se đến gặp Pha-ra-ôn, ông từ chối, viện lẽ dân sự không chịu nghe ông làm sao Pha-ra-ôn nghe ông được. Hơn nữa, Môi-se còn nêu lên điểm yếu của ông: không có tài hùng biện. Dù vậy, Chúa vẫn bảo Môi-se và A-rôn ra mắt Pha-ra-ôn. Đức Chúa Trời muốn con dân Ngài biết Ngài là ai qua danh xưng Đức Chúa Trời Tự Hữu Hằng Hữu.

Cám ơn Chúa con có Ngài là Đức Chúa Trời Tự Hữu Hằng Hữu. Xin giúp con dù thành công hay thất bại vẫn vâng theo ý Cha.

(c) 2024 svtk.net