Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Ưa Và Ghét Ánh Sáng

Giăng 3:19-21

"Ánh sáng trời đã soi chiếu thế giới, nhưng người ta ưa thích bóng tối hơn ánh sáng vì họ đã làm những việc ám muội... Ngược lại, người làm điều chân thật thích gần ánh sáng, vì ánh sáng phát hiện công việc tốt đẹp họ làm theo ý muốn Đức Chúa Trời" (c. #9,21).

Câu hỏi suy ngẫm: Ánh sáng trời ám chỉ về gì? Đức Chúa Trời kết tội loài người dựa trên căn bản nào? Tại sao có người ưa, có người ghét ánh sáng? Bạn kinh nghiệm thế nào về điều này trong đời sống thực tế hằng ngày?

Lương tâm, cõi thiên nhiên, Thánh Kinh, Chúa Cứu Thế Giê-xu, và Đức Thánh Linh là những ánh sáng mà Đức Chúa Trời ban cho loài người để nhờ đó có thể nhìn biết Ngài và thờ lạy Ngài. Khi loài người ở trong sự tối tăm của tội lỗi thì Đức Thánh Linh "vận hành" ở trên và lời phán của Đức Chúa Trời dựng nên sự sáng, bắt đầu cuộc tạo dựng mới. Sự "dựng nên mới" của con người "ở trong Chúa Cứu Thế cũng như thế" (Giăng 9:25) là lời làm chứng của họ. Và họ ưa thích, yêu mến sự sáng, bước đi trong sự sáng, bình an, phước hạnh (1Jo 1:5-10; Ê-phê-sô 5:8-14).

Trong đời các vua Y-sơ-ra-ên, Á-háp làm điều ác nên ghét tiên tri Mi-chê, vì tiên tri Mi-chê không hề nói tiên tri lành về vua (II Sử-ký 18:4-27). Người làm những việc ám muội ghét sự sáng. Hê-rốt và Hê-rô-đia phạm tội ác và ghét cay ghét đắng Giăng Báp-tít vì Giăng cản ngăn và quở trách họ. Họ tiếp tục đi trong bóng tối và có cơ hội để diệt trừ ánh sáng (Mác 6:17-29).

Đọc Giăng 15:18-27 chúng ta thấy những người được Chúa lựa chọn, mang danh Chúa, được kể là đầy tớ của Ngài thì cũng bị thế gian ghen ghét như họ đã ghen ghét Chúa, Chủ của họ vậy.

Người ta thuật r ằng trước khi Cách mạng Pháp phá hủy ngục Bastille, họ đem ra một tù nhân đã bị giam rất lâu ngày trong ngục tối. Tù nhân ấy yêu cầu được đem trở lại ngục tối, vì hai mắt của ý đã lâu ngày quen với bóng tối, bây giờ không chịu nổi ánh sáng. Không còn thân nhân bè bạn, sự ước ao duy nhất của y là được chết trong ngục tối!

Lạy Chúa, xin cứu đồng bào con ra khỏi bóng tối, và cho họ vui sống trong Ngài là Ánh Sáng của thế gian.

(c) 2024 svtk.net